Tin tưởng gửi gắm nhiều kiến nghị dân sinh

- Thứ Năm, 09/12/2021, 06:21 - Chia sẻ
Cùng với đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phấn khởi trước thành quả chống dịch bước đầu của tỉnh; trước việc chính quyền đã nắm bắt cơ bản toàn diện đời sống, nhu cầu chính đáng và những khó khăn của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kéo dài, tại Kỳ họp thứ 3, cử tri Bình Dương hết sức tin tưởng gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết. Nhất là những vấn đề dân sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Thị Hồng Hạnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3

Nắm bắt toàn diện nhu cầu chính đáng của người dân

Tại kỳ họp, Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp liên quan đến những lĩnh vực tác động đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Thị Hồng Hạnh cho biết: Cử tri, Nhân dân đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phấn khởi trước thành quả chống dịch bước đầu của tỉnh. Đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt một số kết quả khả quan, có nhiều điểm sáng tích cực như: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 2,79%, tổng thu ngân sách vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao. Bên cạnh đó, tỉnh đã kịp thời ban hành các chính cách hỗ trợ người lao động nói riêng và người dân nói chung (tiền thuê trọ, lương thực, thực phẩm), triển khai giải ngân các gói hỗ trợ của Trung ương và địa phương cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cử tri đánh giá cao việc tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận trong Nhân dân về phòng, chống dịch và an sinh xã hội thông qua hệ thống MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tăng cường tham gia phòng, chống dịch ở địa phương và Tổng đài 1022… Từ đó, nắm bắt cơ bản toàn diện đời sống, nhu cầu chính đáng và những khó khăn của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kéo dài - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh.

Sớm có giải pháp tổ chức lại trường lớp

Cùng với đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phấn khởi trước thành quả chống dịch bước đầu của tỉnh; trước việc chính quyền đã nắm bắt cơ bản toàn diện đời sống, nhu cầu chính đáng và những khó khăn của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kéo dài, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cử tri Bình Dương cũng hết sức tin tưởng, phản ánh, gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết, nhất là những vấn đề dân sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, khi công nhân lao động các tỉnh, thành phố trở lại làm việc, cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí điểm cách ly tại chỗ để kịp thời cách ly F0 khi phát hiện tại doanh nghiệp, tránh tình trạng để F0 tự về nơi ở sẽ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, gây quá tải cho địa phương. Đối với ngành y tế, cần sớm quan tâm chỉ đạo, quản lý thống nhất giá xét nghiệm Covid-19 (test nhanh và PCR) đối với các cơ sở y tế tư nhân phù hợp theo giá của Bộ Y tế ban hành; sớm có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - 14 tuổi để các em sớm được đến trường; quan tâm nâng cấp hơn nữa chất lượng y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế cấp xã và trạm y tế lưu động hiện nay.

Đối với lĩnh vực thu hút sự quan tâm, băn khoăn của đông đảo cử tri hiện nay là giáo dục: Cử tri phản ánh, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đã hoạt động, người lao động trở lại làm việc, mong muốn ngành giáo dục sớm có giải pháp tổ chức lại trường lớp, nhất là bậc mầm non để cha mẹ an tâm làm việc; đồng thời, sớm có phương án tổ chức cho học sinh các cấp được đến trường học trực tiếp (nhất là học sinh cấp I, vì cha mẹ đi làm, không có người trông coi, hướng dẫn việc học tập, sinh hoạt…). Nội dung này đã được đưa ra chất vấn tại kỳ họp, phần trả lời của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Nhật Hằng đã cơ bản làm rõ nhiều vấn đề cử tri kiến nghị.

Cử tri cũng phản ánh, mặc dù tỉnh rất quan tâm chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương kịp thời chi hỗ trợ chính sách của Trung ương và tỉnh cho người dân nhưng hiện vẫn còn nhiều trường hợp chưa tiếp cận được tiền hỗ trợ theo quy định. Bên cạnh đó, mặc dù trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng đã có nhiều giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh; tuy nhiên, giá xăng dầu và giá một số vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu lại liên tục tăng cao, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng và đời sống người dân nói chung. Cử tri kiến nghị ngành chức năng trong thời gian tới, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tiếp tục kiểm soát chặt hơn nữa giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân…

Trong phần phát biểu giải trình tại kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh nhấn mạnh: các nội dung cử tri kiến nghị, UBND tỉnh đã tiếp thu với tinh thần cầu thị và đã phân công, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương xem xét giải quyết và báo cáo giải trình theo đúng thẩm quyền. Các nội dung giải quyết UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu để giải đáp kịp thời cho cử tri. UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo đôn đốc các cơ quan chuyên môn tiếp thu, giải quyết, thực hiện nghiêm các nội dung cam kết và thông báo kết quả, tiến độ đến HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đại biểu và cử tri trong thời gian tới.

Tường Vy