Đánh giá của cử tri về họp trực tuyến đợt 1 - Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV

Tinh thần làm việc vì dân, nói đi đôi với làm

- Thứ Năm, 04/11/2021, 05:50 - Chia sẻ
Đợt họp thứ nhất theo hình thức trực tuyến của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm, theo dõi, đánh giá cao của đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước. Theo ghi nhận của cử tri, các ý kiến thảo luận tại nghị trường thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện trình độ và trách nhiệm đại biểu, phát huy trí tuệ tổng hợp của các tầng lớp Nhân dân. Chủ tọa điều hành rất linh hoạt, khoa học và quyết liệt. Kết quả của đợt 1, Kỳ họp thứ Hai tiếp tục khẳng định tinh thần làm việc vì dân, không ngừng đổi mới, nói đi đôi với làm, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới.

Cử tri NGUYỄN VÂN HẬU, phường 1, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng: Quyết tâm hành động, đổi mới và cống hiến

Cảm nhận đầu tiên qua theo dõi đợt 1 vừa qua, đó là Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật, hoàn thành khối lượng công việc lớn. Nỗ lực và kết quả đó cho thấy một Quốc hội hành động, đổi mới và cống hiến, luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tôi cũng như các cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi sát và đánh giá cao chất lượng các phiên họp tổ, phiên họp trực tuyến của Quốc hội, thể hiện ở chất lượng nội dung các phát biểu của ĐBQH được các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh đậm nét. Những ý kiến phát biểu của các ĐBQH thể hiện sự tâm huyết, có chiều sâu, trách nhiệm, tiêu biểu cho trí tuệ của cử tri, hội tụ được lòng dân, rất thiết thực trước các vấn đề quan trọng của đất nước, như: Vấn đề cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn mới, làm sao để vừa ổn định, thích ứng linh hoạt và kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước phát triển ổn định trong trạng thái bình thường mới; hay những vấn đề “nóng” trong quy hoạch, kế hoạch, quản lý sử dụng đất đai; việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế; về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương; đến những vấn đề liên quan đến hoạt động tư pháp, phòng chống tiêu cực, tham nhũng…

Cử tri và Nhân dân ghi nhận và hài lòng về những nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và từng ĐBQH, thể hiện rõ nét tinh thần làm việc vì dân, không ngừng đổi mới, nói đi đôi với làm, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các hoạt động của Quốc hội. Tôi tâm đắc với chủ trương chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa đối với các dự án luật, dự thảo nghị quyết và nội dung quan trọng trình Quốc hội lần này, bảo đảm yêu cầu mục tiêu, trình tự pháp luật quy định, góp phần cho thành công chung của đợt họp đầu tiên của Kỳ họp thứ Hai.

Các cơ quan báo chí truyền thông cập nhật liên tục các nội dung được Quốc hội bàn, thảo luận, cung cấp lượng thông tin phong phú, trung thực, kịp thời, giúp cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát, bày tỏ ý kiến của mình đối với các vấn đề quốc kế, dân sinh.

Cử tri LUYỆN THỊ HẠNH (khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội): Điều hành linh hoạt, khoa học và quyết liệt

Là cử tri thường xuyên theo dõi các kỳ họp Quốc hội, tôi đánh giá rất cao thành công của đợt họp trực tuyến vừa qua của Quốc hội. Diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt: Cả nước vừa trải qua đợt chống dịch Covid-19 quyết liệt, chuẩn bị các điều kiện để từng bước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, công tác chuẩn bị cho kỳ họp bảo đảm chu đáo, an toàn, việc xây dựng chương trình, nội dung kỳ họp và thời gian kỳ họp hợp lý, khoa học. 

Chuẩn bị cho kỳ họp, các ĐBQH đã có thời gian gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri về những vấn đề quan tâm, nhất là lắng nghe việc thực hiện luật, các nghị quyết, các chính sách đang được thực thi ở địa phương để có những đóng góp thực tiễn vào các dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp. Vì vậy, các ý kiến thảo luận đều khá thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện trình độ và trách nhiệm đại biểu. Những vấn đề quan trọng của đất nước được đại biểu quan tâm, nghiên cứu kỹ, cân nhắc trước khi phát biểu nên cơ bản tập trung, dễ thống nhất. Ý kiến ngắn, đi thẳng vào vấn đề, sát thực tế, nhiều đóng góp thiết thực, phù hợp với nguyện vọng và mong muốn của cử tri. Đặc biệt, qua theo dõi các phiên họp được truyền hình và phát thanh trực tiếp, tôi thấy điều hành của Chủ tọa linh hoạt, khoa học, quyết liệt. Vì vậy, dù thời gian được rút ngắn nhưng chất lượng các phiên họp đều được bảo đảm. 

Tôi rất xúc động khi trước khai mạc Kỳ họp lần này, các ĐBQH đã dành một phút mặc niệm những người đã mất trong đại dịch Covid-19. Đây là hành động đẹp, thể hiện sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhân dân đối với sự mất mát của đồng bào mình.

Cử tri Trần Trọng Phúc (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh): Tập hợp nhiều ý kiến sát thực tiễn, đa chiều

Diễn ra trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội đã làm rất tốt công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Hai với nhiều đổi mới thích ứng với tình hình dịch bệnh. Qua theo dõi, tôi thấy công tác chuẩn bị cho Kỳ họp cũng như các nội dung trình tại Kỳ họp được chuẩn bị rất sớm, nhiều nội dung Chủ tịch Quốc hội trực tiếp vào cuộc.

Có thể thấy, đợt họp đầu tiên theo hình thức trực tuyến đã thành công tốt đẹp, các phát biểu, thảo luận của đại biểu đã phát huy được trí tuệ tổng hợp của cử tri và các tầng lớp Nhân dân.

Qua theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông, có thể thấy, dù diễn ra theo hình thức trực tuyến nhưng các phiên họp diễn ra sôi nổi, nhiều đại biểu tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện chính kiến rõ ràng, nhất là trong cho ý kiến với các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào các vấn đề quan trọng của đất nước như: Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Việc thảo luận tổ, thảo luận theo đoàn ĐBQH có nhiều chuyên gia đầu ngành tham gia, nhất là thảo luận tại từng địa phương có sự góp mặt của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành cùng dự họp đã tranh thủ, tập hợp thêm được nhiều ý kiến sát thực tiễn, đa chiều đóng góp vào các dự án luật, nghị quyết. Từ đó, góp phần hoàn thiện các văn bản, khi được thông qua tính khả thi chắc chắn sẽ cao hơn.

Tôi đánh giá cao các ý kiến tham gia vào các dự án luật tâm huyết, trách nhiệm. Điều đó cho thấy sự chủ động vào cuộc sống từ sớm, từ xa của các cơ quan trình và cơ quan thẩm tra hết sức trách nhiệm và quyết liệt để bảo đảm mỗi dự án luật được thông qua đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đời sống, mong muốn của Nhân dân.

P. NGUYÊN - T. AN - B. NGUYÊN ghi