Tổ chức an toàn thi đánh giá năng lực cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 21:52 - Chia sẻ
Ngày 26.9, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 214 cho các thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là đợt thi đặc biệt, dành cho những thí sinh đặc biệt, chính vì vậy mọi quy trình đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng ngay từ khâu rà soát số lượng thí sinh tham dự.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết, ngày 30.7.2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 3190 hướng dẫn các trường đại học dành chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh vì dịch Covid-19 không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các trường đại học có thể dùng căn cứ xét tuyển là kỳ thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia. Chính vì vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai tổ chức kỳ thi này cho các thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT nhằm bảo đảm thí sinh kịp thời đủ điều kiện để xét tuyển vào các trường đại học trong tháng 9.

Thí sinh được xét nghiệm nhanh trước khi vào dự thi và tuân thủ nghiêm túc quy định 5K

 Với quy trình tương đối phức tạp so với đợt thi bình thường, Trung tâm Khảo thí rà soát kỹ công tác lọc danh sách, kiểm tra công tác phòng dịch, chuẩn bị chu đáo, thông báo cụ thể cho thí sinh. Thí sinh xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính với Covid-19 mới được thi. Trung tâm tạo điều kiện để thí sinh chủ động thời gian thi, thí sinh có thể thi không cùng 1 thời điểm (thời gian bắt đầu và kết thúc), thí sinh đủ điều kiện có thể dự thi và kết thúc sau 199 phút làm bài.

Các thí sinh đều đánh giá cao công tác tổ chức của Trung tâm Khảo thí. Thí sinh đến dự thi đều phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình 5K, phòng thi sạch sẽ, cơ sở hạ tầng bảo đảm để làm bài, quy chế thi nghiêm túc.

Giấy chứng nhận kết quả thi sẽ được gửi tới thí sinh trong ngày 27.9

Về đề thi đánh giá năng lực, các thí sinh có chung nhận xét: Đề thi có độ phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh không chỉ có kiến thức trong chương trình giáo dục THPT mà còn phải có tư duy toán học, ngôn ngữ và xử lý số liệu, vận dụng kiến thức các lĩnh vực khoa học xã hội - tự nhiên/công nghệ.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 214 sẽ được Trung tâm Khảo thí gửi giấy chứng nhận kết quả thi trong ngày 27.9 (1 bản chính thức và 3 bản sao) để kịp thời đăng ký xét tuyển vào các trường đại học.

Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2022 Trung tâm có kế hoạch tổ chức 7 - 8 đợt thi đánh giá năng lực với học sinh phổ thông, dự kiến từ tháng 2 - 8.2022 để sử dụng kết quả này xét tuyển vào các trường đại học. Từ tháng 3 trở đi, học sinh cơ bản hoàn thành chương trình lớp 12 có thể tham gia thi.

“Đề thi kiểm tra năng lực khác với kiểm tra kiến thức thuần túy. Học sinh đều có thể thử sức, nếu chưa đạt, sau 28 ngày có thể đăng ký thi lại lần mới. Chúng tôi cũng tính toán tiệm cận dần với mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông bằng việc tăng tỷ lệ câu hỏi tích hợp kiến thức liên môn” - GS, TS. Nguyễn Tiến Thảo thông tin.

 

Đỗ Vũ