Tọa đàm Tham vấn việc tham gia Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng

- Thứ Ba, 04/06/2013, 08:58 - Chia sẻ
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Tọa đàm Tham vấn hiệp hội, doanh nghiệp về việc tham gia Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng.

Trong tiến trình gia nhập WTO, Việt Nam đã tham gia Hiệp định công nghệ thông tin -1996 (ITA-1). Hiệp định này ra đời với mục tiêu mở rộng thương mại toàn cầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin, nâng cao mức sống, phổ cập ứng dụng công nghệ thông tin sản xuất và thương mại hàng hóa; đạt được sự tự do tối đa trong thương mại toàn cầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin và khuyến khích sự phát triển liên tục của công nghệ thông tin trên toàn cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực khi tham gia Hiệp định này như giá sản phẩm công nghệ thông tin giảm, thúc đẩy nhu cầu phổ cập công nghệ thông tin khi gỡ bỏ hàng rào thuế quan; thu hút vốn đầu tư nước ngoài thì việc tham gia ITA-1 khiến Việt Nam phải đối diện với nhiều thách thức như: thị trường do các doanh nghiệp có vốn nước ngoài chi phối gây nên rào cản lớn đối với hoạt động sản xuất, sáng tạo và giảm mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt; thị trường của sản phẩm phần cứng, điện tử Việt Nam bị thu hẹp, chủ yếu tiêu thụ sản phẩm nhập ngoại.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận vấn đề: khả năng tham gia ITA-2 của Việt Nam và tác động đối với sản xuất trong nước. Đánh giá sơ bộ tác động của ITA-2, các đại biểu cho rằng: nguồn thu thuế của Nhà nước sẽ giảm mạnh; khó khăn cho sản xuất trong nước trên phạm vi rộng hơn; sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với hàng rào phi thuế quan... Song, theo ý kiến của một số hiệp hội, việc tham gia Hiệp định công nghệ thông tin  mở rộng là cần thiết trong tiến trình phát triển kinh tế tri thức. Đặc điểm của ngành công nghiệp công nghệ thông tin  là toàn cầu hóa và chuyên môn hóa, vì vậy việc tham gia ITA-2 là tham gia vào sân chơi chung của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, cần xem xét thận trọng các mặt lợi, hại của Hiệp định công nghệ thông tin  mở rộng để cân nhắc, lựa chọn thời điểm Việt Nam tham gia cho hợp lý.

Tố An