Tọa đàm Trao đổi thông tin liên quan đến sử dụng amiang trắng ở Việt Nam

- Thứ Sáu, 06/10/2017, 17:17 - Chia sẻ
Ngày 6.10, tại Hà Nội, các tổ chức thành viên thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, gồm Hội Hóa học Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Trung tâm Thông tin tổ chức phi Chính phủ, Trung tâm Nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng đã tổ chức Tọa đàm Trao đổi các thông tin liên quan đến vấn đề sử dụng amiang trắng ở Việt Nam.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và nhiều nước phát triển đã khuyến cáo về tác động của amiang đối với sức khỏe con người. Tất cả các loại amiang, trong đó có amiang trắng, đều chứa chất gây ung thư cho con người.

Tuy nhiên, sự thật về amiang trắng có gây ung thư ở người và động vật tiếp xúc hay không, bằng chứng khoa học cụ thể đến mức độ nào, nguy cơ gây tổn hại kinh tế và sức khỏe cộng đồng lớn đến đâu khi so sánh giữa sử dụng và giải quyết hậu quả, và liệu có thể kiểm soát được để vẫn tiếp tục sử dụng hay phải thực hiện các biện pháp cấm… Tất cả những vấn đề này đã được tranh luận từ nhiều năm nay ở các diễn đàn khác nhau trên thế giới.

Theo Bs.Ts. Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng, thế giới đã chỉ ra vai trò gây bệnh của amiang, khi vào cơ thể và lắng đọng trong các nhu mô và kích thích tiến trình phát triển ung thư, đặc biệt loại ung thư trung biểu mô được xem như là bằng chứng đặc hiệu của việc tiếp xúc với amiang trong quá khứ.

Thống kê của WHO cho thấy, số nước công bố thực hiện cấm hoàn toàn buôn bán và sử dụng các loại amiang đã tăng 2,56 lần so với trước năm 2000, từ 25 nước lên 64 nước tính đến tháng 7.2017. Số nước đồng thuận đưa amiang trắng vào phụ lục III của Công ước Rotterdam kiểm soát nghiêm ngặt việc giao thương buôn bán hóa chất trừ sâu và độc hại với môi trường sức khỏe cộng đồng, đã có 147/153 nước tham gia công ước bỏ phiếu ủng hộ đưa amiang vào phụ lục III (chiếm 95%).

Từ năm 2001, Việt Nam cũng đã đưa ra lộ trình cấm sử dụng amiang ở tất cả các dạng và hướng dẫn người dân chuyển sang sử dụng các sản phẩm không amiang. Đến năm 2004, Chính phủ đã cho phép kéo dài thêm thời hạn sử dụng amiang trắng, tuy nhiên cấm xây dựng mới các nhà máy sử dụng amiang và khuyến khích việc nghiên cứu và sử dụng các loại sợi thay thế amiang.

Tin và ảnh: Chi An