Tọa đàm vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ Việt Nam

- Thứ Bảy, 22/03/2014, 16:10 - Chia sẻ
Ngày 22/3 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Tọa đàm vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ Việt Nam.
 

Theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, để tiếp tục phát triển bền vững, Việt Nam cần đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Chính phủ đề ra mục tiêu đến năm 2015, Việt Nam có 3.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ theo mô hình dựa trên nền tảng các kết quả nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ. Ở Việt Nam, các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp khai thác, công nghệ thông tin còn rất nhiều khoảng trống và cơ hội để các doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể khai thác, phát triển.

Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ủng hộ hướng đi mới là khởi động ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon. Đây là mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm cho những doanh nghiệp khởi nghiệp, hay cho những người làm khoa học công nghệ có cơ hội thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp để phát triển ý tưởng, sản phẩm mẫu thành sản phẩm thương mại, phục vụ nhu cầu đời sống. Để làm được điều này, Việt Nam rất cần những kiến thức, kỹ năng khai thác, phát hiện vấn đề cũng như cách thức đầu tư để hình thành, phát triển doanh nghiệp.

Tại hội thảo, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được nghe kinh nghiệm đầu tư phát triển của mô hình Thung lũng Silicon do diễn giả, chuyên gia đến từ Thung lũng Silicon trình bày. Theo chuyên gia này, những câu chuyện thành công của Việt Nam từ BKAV, VNG, Emotiv hay Flappy Bird là những minh chứng cho thành quả hoạt động đầu tư mạo hiểm của Việt Nam. Trên thế giới hiện đang phát triển mô hình đầu tư Thiên thần với 60 nghìn doanh nghiệp và 300.000 nhà đầu tư. Đây là hướng đầu tư mạo hiểm với hơn 50% vụ đầu tư bị lỗ, song các vụ đầu tư có lãi và lãi cao đã và đang góp phần tạo nên các tên tuổi lớn như google, yahoo, facebook, amazon.com… Hướng đầu tư này không chỉ nhằm tạo ra lợi nhuận mà còn giúp các doanh nhân khởi nghiệp đạt được ước mơ và thành công, hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra việc làm và góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của khoa học công nghệ nói chung.

Tự Cường