Ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số

Tối ưu lợi ích cho người sử dụng

- Thứ Năm, 02/09/2021, 05:27 - Chia sẻ
Điểm nhấn quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong kế hoạch chuyển đổi số là ứng dụng VssID - BHXH số. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp phục vụ linh hoạt nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Tích hợp thêm tính năng mới trên ứng dụng VssID
Nguồn: ITN

Gia tăng số người đăng ký, cài đặt

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 10.8, toàn quốc đã có 17.254.709 người đăng ký và được phê duyệt thành công ứng dụng VssID. Đáng chú ý, đến nay, 63/63 BHXH tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai hướng dẫn, cài đặt sử dụng ứng dụng VssID; giao chỉ tiêu theo từng nhóm đối tượng cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc. Một số BHXH tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai VssID và Tổ triển khai, hỗ trợ, tư vấn cài đặt ứng dụng…

Là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu cài đặt VssID, BHXH tỉnh Lai Châu đã thành lập Tổ triển khai cài đặt ứng dụng VssID với hơn 70 thành viên, đảm trách cài đặt cho 509 đơn vị với tổng 14.650 người. Tại BHXH các huyện, toàn thể công chức viên chức đảm trách cài đặt cho 973 đơn vị với tổng số 18.160 người. Nhờ đó, tính đến cuối tháng 6, BHXH tỉnh đã đạt 111% kế hoạch với 30.079 hồ sơ đăng ký; 29.236 hồ sơ hợp lệ, trong đó, 17.450 hồ sơ đã cài đặt và đăng nhập. 

Với trên 598.000 người tham gia BHYT, việc dùng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đi khám, chữa bệnh được BHXH tỉnh Điện Biên xác định là giải pháp quan trọng giảm áp lực cho các cơ sở y tế từ khâu tiếp đón đến khâu thanh toán, giám định chi phí… Theo đó, từ tháng 4.2021, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã và đồng loạt ra quân cài đặt ứng dụng VssID. Đặc biệt, từ ngày 1.6, BHXH tỉnh đã có văn bản đề nghị các cơ sở y tế trên toàn tỉnh sử dụng đầu đọc quét mã QR-Code để thay thế thẻ BHYT giấy.

Xây dựng kế hoạch nâng cấp

Để nâng cao chất lượng người dùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết, thời gian tới, Trung tâm đang lên kế hoạch tích hợp thêm 3 tính năng mới trên ứng dụng VssID, bao gồm thực hiện đăng ký tài khoản trực tuyến qua công nghệ eKYC; liên kết ví điện tử/tài khoản ngân hàng; đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng tài khoản định danh và mã QR code.

Đơn cử như với công nghệ eKYC, để đăng ký tài khoản VssID, người dùng sẽ không cần phải trực tiếp đến xác nhận tại cơ quan BHXH, mà chỉ cần chụp căn cước công dân, CMND hoặc hộ chiếu, sau đó quay lại gương mặt và điền thêm một số thông tin cơ bản khác. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ so sánh hình ảnh của người dùng và ảnh trên giấy tờ tùy thân để xác nhận dữ liệu có đúng không.

"Việc định danh khách hàng diễn ra nhanh chóng, độ chính xác cao, giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và bảo đảm khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngay khi hoàn tất đăng ký trực tuyến mà không cần tiếp xúc trực tiếp" - ông Lê Nguyên Bồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thông qua việc liên kết ví điện tử, tài khoản ngân hàng với VssID, cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên hệ thống điện tử mà không cần phải đến cơ quan BHXH. Ngay khi nhận được tiền thanh toán, hệ thống của BHXH Việt Nam sẽ tự động ghi nhận quá trình tham gia; giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót, rủi ro, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Minh Nhật