Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67

- Thứ Năm, 02/09/2021, 15:36 - Chia sẻ
Sáng nay, nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 (2.9.1945 - 2.9.2021), cũng là kỷ niệm 52 năm Ngày Bác Hồ đi xa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Cùng đi có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Văn phòng Tổng Bí thư…

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành kính thắp hương, dâng hoa, tưởng niệm Người - vị Lãnh tụ vĩ đại, thiên tài của cách mạng Việt Nam, Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc, người Bác kính yêu của tất cả chúng ta.

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp lễ trọng và thiêng liêng của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, để bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn công lao trời biển của Bác.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên tại Khu di tích, Tổng Bí thư khẳng định, đến thắp hương tưởng nhớ Bác là để học tập, ghi nhớ lại những lời dạy của Người, để cố gắng tự soi, tự sửa, tự rèn luyện mình và ngày càng cố gắng có thêm tiến bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Nhân đây, Tổng Bí thư cũng mong muốn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải luôn luôn trân trọng, biết ơn các vị anh hùng dân tộc, đặc biệt là Bác Hồ - Anh hùng giải phóng dân tộc trong thời đại ngày nay, người chiến sỹ cộng sản quốc tế lỗi lạc và mẫu mực, được quốc tế phong tặng danh hiệu Danh nhân văn hóa thế giới.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, những lời căn dặn, dạy dỗ của Bác “rất giản dị, mộc mạc, nhưng vô cùng sâu sắc, càng đọc, càng học thì càng thấy thấm thía”. Cho nên, phải tiếp tục học tập, noi gương, làm theo Bác và truyền cho các thế hệ mãi sau này, cùng đoàn kết một lòng, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân thực sự có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, và giữ một vị trí xứng đáng trên trường quốc tế như Bác Hồ đã dạy.

Nhắc lại bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tháng 6.2021), Tổng Bí thư lưu ý cần hiểu rõ tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác là như thế nào. Tư tưởng của Bác là hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Người về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đạo đức của Bác là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng, đó là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phong cách Hồ Chí Minh là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, tin dân, trọng dân, học dân; làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải “làm quan nhân dân”, không được lên mặt “làm quan cách mạng”. Sau Hội nghị quan trọng này, Bộ Chính trị đã ra Kết luận về việc tiếp tục phải đẩy mạnh và học tập tốt hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm ao cá Bác Hồ
Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Nhắc lại lời dạy của Người về “nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Tổng Bí thư chỉ rõ, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và học tập lời dạy này của Người. Theo Tổng Bí thư, “bây giờ chủ nghĩa cá nhân không phải đã hết đâu, còn nhiều lắm”. Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, sắp tới, sẽ xem xét, nghiên cứu bổ sung theo hướng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Và tiêu cực ở đây nguy hiểm nhất chính là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân mới dẫn đến tham nhũng. Chỉ ra cái gốc của tham nhũng, Tổng Bí thư lưu ý từng cán bộ, đảng viên không hô khẩu hiệu chung chung, mà phải học Bác một cách thực lòng, học thực tế và có hành động trong cuộc sống.  

Với cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư ân cần căn dặn trong mọi hoàn cảnh phải làm thế nào để truyền cảm được tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ đến với khách tham quan. “Đến đây không chỉ để tham quan mà còn phải thấm thía những điều Bác đã dạy và phải làm theo cho được tinh thần của Bác”, Tổng Bí thư nói, “phải học Bác một cách thật lòng, phải tự sửa, tự soi lại mình, học tập Bác một cách chân thành, thực chất để ngày càng trưởng thành, cố gắng là học trò nhỏ của Bác...”.

Tổng Bí thư mong rằng, mỗi cán bộ, nhân viên được làm việc tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn ai hết càng phải học tập Bác, đồng thời truyền được cảm hứng cho cán bộ, đảng viên và du khách khi đến tham quan để họ phải suy nghĩ và có hành động trong thực tế.

Thanh Tâm