Tổng cục Quản lý thị trường tập huấn về bảo mật và văn thư lưu trữ

- Thứ Hai, 18/10/2021, 17:09 - Chia sẻ
Trong 2 ngày 18 và 19.10, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức chương trình tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước và văn thư lưu trữ năm 2021 theo hình thức trực tuyến cho 600 cán bộ công chức toàn lực lượng.

Phát biểu khai mạc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng, hiện công tác văn thư lưu trữ chưa thống nhất về thể thức, trình bày, soạn thảo văn bản; mỗi đơn vị trình bày theo một định dạng khác nhau, nhiều khi sai sót về thể thức, không nhất quán trong toàn lực lượng. Tổng cục là một cơ quan quản lý nhà nước lớn, với rất nhiều văn bản cần lưu trữ, tìm kiếm, trích xuất, truy xuất trong quá trình làm việc, các đơn vị cần có ý thức cao trong việc sắp xếp, quản lý, xây dựng quy trình hệ thống lưu trữ văn bản khoa học nhất.

Quang cảnh buổi tập huấn
Quang cảnh buổi tập huấn

Song song với công tác văn thư lưu trữ, công tác bảo vệ bí mật nhà nước cũng là một trong những nhiệm vụ cốt lõi cần được quan tâm, triển khai. Thực tế cho thấy, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đã bị liên lụy thậm chí truy tố pháp luật bởi tiết lộ các văn bản thuộc diện bí mật nhà nước. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh “Ngành quản lý thị trường có văn bản mật rất nhiều, từ hồ sơ kiểm tra, kiểm soát đang trong quá trình kiểm tra đều là văn bản mật. Trong quá trình trao đổi tài liệu, công văn đi, đến, do vậy cần được trao đổi tập huấn với nhau để hiểu rõ hơn về quy định bảo vệ bí mật nhà nước rất phức tạp ở công tác này”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, thực tế hoạt động quản lý thị trường cho thấy, hiện tượng dùng điện thoại, thiết bị di động thông minh để chụp, ghi lại và phát tán cũng dễ làm lộ bí mật; có trường hợp cán bộ công chức chụp văn bản mật, nhắn tin gửi cho nhau rất phổ biến. Những hành vi trên đều vi phạm pháp luật, khi những tài liệu này sử dụng internet để phát tán thì đều được ghi lại trên hệ thống của cơ quan giám sát và khó có thể giấu được. Chính vì vây, việc tập huấn sẽ giúp cho các bộ phận phụ trách công tác trên tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

Với tầm quan trọng và sự thiết thực của công tác văn thư lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước như vậy, Tổng Cục trưởng đề nghị các học viên tham dự tập huấn nghiêm túc; sau tập huấn sẽ phải triển khai, chuẩn hóa thể thức văn bản, hệ thống văn thư lưu trữ trong toàn lực lượng một cách bài bản, đúng quy định. Tổng Cục trưởng cũng đề nghị các đơn vị tham gia ý kiến trình bày thực tế hiện trạng triển khai công tác văn thư lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước tại đơn vị, những vướng mắc còn tồn tại, đặc biệt tại các Cục địa phương có lượng văn bản lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn…

Từ Thức