Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Bình Thuận

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 17:14 - Chia sẻ
Chiều 23.4, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Thuận về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng đi có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Hoàng Thị Hoa; Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Đặng Xuân Phương; Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc
Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Thuận Đỗ Thái Dương cho biết, toàn tỉnh có 820 khu vực bỏ phiếu; UBND xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri đúng theo quy định. Qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh có 987.269 cử tri (chiếm tỷ lệ 78,9% so với dân số toàn tỉnh), tăng 21.295 cử tri so với kỳ bầu cử 2016 - 2021; trong đó, có 486.337 cử tri nam và 491.932 cử tri nữ. Hiện, UBND cấp xã đang tiếp tục rà soát số lượng cử tri của địa phương để bổ sung vào danh sách cử tri và cấp thẻ cử tri, trong đó tập trung vào những người tạm trú, những người thường xuyên thay đổi nơi cư trú do yêu cầu công việc, những người chưa xác định được bỏ phiếu nơi thường trú hay tạm trú… Đồng thời, khẩn trương triển khai hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia về việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử cũng được Bình Thuận đẩy mạnh với nhiều hình thức như: mở các chuyên trang, chuyên mục, đội thông tin lưu động sử dụng xe truyền thông lưu động, loa truyền thanh với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sinh động về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quyền ứng cử, quyền bầu cử của công dân theo quy định. Có các phương án, kế hoạch phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử trên các trang mạng xã hội.

Đánh giá cao công tác tuyên truyền, các thành viên Đoàn công tác cho rằng, đây là một trong những yếu tố giúp Bình Thuận đạt được những kết quả tốt trong công tác chuẩn bị bầu cử. Một số ý kiến lưu ý: cần có phương án xử lý các tình huống bất ngờ về an ninh, trật tự; rà soát những vấn đề nổi cộm, phức tạp liên quan đến các dự án tái định cư; chuẩn bị kỹ điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử, trong đó có sự ưu tiên đối với những đơn vị có số lượng cử tri đông, những vùng khó khăn, vùng đông người dân tộc thiểu số; có các phương án, kịch bản cụ thể về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử.

	Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Xuân An
Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Xuân An

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, Bình Thuận đã tiến hành chuẩn bị bầu cử đúng trình tự luật định và Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị, Ủy ban Bầu cử tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để việc bầu cử điễn ra đúng luật và an toàn, nhất là vào đợt cao điểm sắp tới; rà soát, kiểm tra, giám sát để bảo đảm các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử tỉnh được triển khai thực hiện tốt. Cùng với đó, cần quan tâm nhiều hơn đến công tác chuẩn bị tại các điểm bầu cử; quan tâm, xem xét, giám sát thật cụ thể, càng rà soát kỹ lưỡng thì càng có sự chuẩn bị tốt.

Cùng với đó, cần tiếp tục rà soát danh sách cử tri, bảo đảm thể hiện rõ ràng, dễ theo dõi đối với đồng bào dân tộc thiểu số; niêm yết công khai, minh bạch danh sách ứng cử viên, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri theo dõi, nghiên cứu và đưa ra lựa chọn chính xác. Việc tiếp xúc cử tri cũng cần được chú trọng, bảo đảm an toàn cho cử tri cũng như các ứng cử viên. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử, cũng như khiếu nại tố cáo chung đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.

	Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Xuân An
Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Xuân An

Nhất trí với kế hoạch của tỉnh trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong giai nước rút, các phương tiện thông tin của tỉnh như báo, đài, cổng thông tin… cần tăng cường thêm tần suất, thời lượng để người dân hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong cuộc bầu cử, từ đó tham gia bỏ phiếu lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng nhất, không đi bầu hộ, bầu thay.

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tin tưởng, với truyền thống đã tổ chức thành công các kỳ bầu cử trước, cùng với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về ý nghĩa cuộc bầu cử, tỉnh Bình Thuận sẽ cùng với cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

+ Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Xuân An, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Lê Hoa