TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học trực tuyến

- Chủ Nhật, 05/09/2021, 14:28 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 đã và đang đặt ngành giáo dục cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng trước những thử thách chưa từng có. Gần 700.000 học sinh THCS, THPT của thành phố đã bước vào năm học mới theo hình thức học trực tuyến mà không có ngày tựu trường khai giảng. Việc bảo đảm duy trì chất lượng dạy học trong bối cảnh hiện nay là thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục thành phố.

Một năm học nhiều khó khăn

TP. Hồ Chí Minh là vùng dịch lớn nhất cả nước với gần 250.000 ca Covid-19. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Văn Hiếu cho biết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên thành phố không tổ chức ngày tựu trường cho học sinh trong năm học mới 2021-2022. Thay vào đó, một buổi lễ khai giảng trực tuyến tại 1 điểm cầu duy nhất được tổ chức ngắn gọn với 30 người tham dự. Mở đầu buổi lễ, tất cả đại biểu dành một phút mặc niệm các nạn nhân tử vong vì Covid-19. Ông Hiếu cho biết, từ 6.9, học sinh THCS, THPT bắt đầu vào năm học mới, làm quen với lớp và tiếp tục củng cố sĩ số lớp, rà soát điều kiện lớp học trong 1 tuần. Lớp nào đủ điều kiện thì vào học, lớp nào chưa đủ điều kiện thì sẽ vào học trong tuần thứ 2. Riêng cấp tiểu học tập trung ngày 8.9, sau đó có gần 2 tuần để làm quen bạn bè, lớp học, ôn tập củng cố, hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, số lượng học sinh ở các cấp không đủ điều kiện học tập trên internet là 75.000 em (chiếm khoảng 4% học sinh toàn thành phố). Trong đó, tiểu học nhiều nhất với 31.000 em; trung học cơ sở 22.000 em, trung học phổ thông 15.000 em. Trước thực trạng trên, Sở GĐ-ĐT đang phối hợp với Đài Truyền hình Thành phố triển khai sớm nhất việc dạy học trên truyền hình. Trong tháng 9.2021, sẽ ưu tiên các nội dung dạy cho học sinh kỹ năng tự học, hướng dẫn phụ huynh cùng tham gia, hỗ trợ con em mình học trên internet. Về nội dung theo chương trình, sẽ có ưu tiên thời lượng cho các khối lớp nhỏ, các lớp theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và các lớp cuối cấp. Đồng thời, kho tài liệu trực tuyến đã được Sở xây dựng từ năm 2020 tiếp tục được bổ sung, cập nhật, đảm bảo cung cấp tài liệu học tập cho học sinh và phụ huynh các cấp.

TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng 6.600 học sinh các cấp thuộc diện F0, hầu hết không có triệu chứng. Do đó, học sinh có thể tiếp tục tham gia học tập trực tuyến trong thời gian cách ly. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, có nhiều em cả gia đình đều là F0, thậm chí cả cha lẫn mẹ đều không qua khỏi. Nhà trường đều biết các trường hợp này và đã gọi điện để chia sẻ, trao đổi, giảm bớt đau thương cho các em học sinh. Một số em đã quay lại lớp học từ ngày 1.9 và các giáo viên đều nỗ lực để giúp các em hòa nhập lại. "Thầy cô giáo sẽ đặc biệt quan tâm để chia sẻ, giảm bớt đau thương. Trong môi trường học online tập thể có bạn học, thầy cô giáo chia sẻ để các em quay lại học tập, có một tương lai tốt đẹp hơn", ông Hiếu chia sẻ.

Học sinh TP. Hồ Chí Minh bắt đầu năm học mới theo cách chưa từng có

Thích ứng với hoàn cảnh

Để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh và học sinh, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương xây dựng cơ chế hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022 đối với toàn bộ trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (trừ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). 

Theo Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải, trên tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, là ưu tiên, nhưng cần phải tuyên truyền cho giáo viên, học sinh nắm rõ dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt. “Thực tiễn cho thấy trong hoàn cảnh chiến tranh đất nước vẫn duy trì việc học tập. Lịch sử chứng minh không có thách thức nào vượt qua hơn tinh thần hiếu học, không khó khăn nào có thể làm chùn bước ý chí quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức”, ông Hải chia sẻ.

Để khắc phục những khó khăn trong công tác dạy học do tác động của dịch Covid-19, ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh đề xuất thực hiện các nhóm giải pháp cụ thể hỗ trợ điều kiện học trực tuyến cho học sinh (đường truyền, thiết bị, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…). Các trường đã chủ động vận động các mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến trong nhà trường. Trong thời gian sắp tới, Sở GĐ-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị viễn thông; các nhà cung cấp nhằm hỗ trợ các gói đường truyền, gói mua giảm giá hoặc trả góp các thiết bị nhằm đảm bảo đủ thiết bị, đường truyền phục vụ dạy học trực tuyến cho học sinh. Trong trường hợp học sinh quá khó khăn, không thể tiếp cận việc học trực tuyến bằng các hình thức trên; các trường sẽ thực hiện các phiếu học tập. Trong tuần giáo viên sử dụng hệ thống của ngành để tiếp cận, đưa các phiếu học tập đến cho học sinh, đảm bảo các em nắm bắt được bài học, đảm bảo tiến độ học tập. Những học sinh này sẽ được đánh giá, kiểm tra và tạo điều kiện quan tâm, kèm cặp riêng ngay khi có điều kiện học trực tiếp để bù đắp những hạn chế gặp phải.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố cũng chuẩn bị kế hoạch đảm bảo chất lượng giảng dạy khi học sinh nhập học trở lại. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, khi thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục dần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng, chống dịch, toàn ngành sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho trẻ đến trường, tranh thủ “khoảng thời gian vàng”, ưu tiên các khối lớp 1, 2, đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại. Trường hợp việc học trực tuyến kéo dài, Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu tham mưu sử dụng các tuần dự trữ, kéo dài thêm năm học, nhất là cho các lớp 1, 2 và đầu cấp để đảm bảo chương trình và kết quả học tập. Ông Hiếu cũng nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo việc triển khai dạy học không được gây áp lực, quá tải cho học sinh; phải triển khai linh hoạt, chậm, chắc, bám sát thực tiễn của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục, không nóng vội, không chủ quan, không cào bằng; thường xuyên giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ một cách phù hợp.

Nhật Trường