TP. Hồ Chí Minh thí điểm chuyển đổi trở lại công năng 3 bệnh viện để điều trị bình thường

- Thứ Năm, 23/09/2021, 15:34 - Chia sẻ
Từ 22 - 30.9, TP. Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thí điểm chuyển đổi trở lại công năng với 3 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa của Quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi. Các bệnh viện này trở về điều trị “không Covid-19”, tức là khám, chữa bệnh bình thường như trước đây.

Giảm dần bệnh viện điều trị Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, Trong thời gian tới, kế hoạch của TP. Hồ Chí Minh là giảm dần các khu cách ly tập trung theo lộ trình. Sau ngày 30.9, Thành phố sẽ chuyển đổi trở lại các bệnh viện đa khoa quận huyện về công năng ban đầu để điều trị các bệnh ngoài Covid-19. Trước mắt, từ ngày 16-30.9, Thành phố có kế hoạch thí điểm việc chuyển đổi bệnh viện tại 3 địa phương là huyện Cần Giờ, Củ Chi và quận 7.

Tuy nhiên, ông Châu nhấn mạnh, các bệnh viện này vẫn phải đảm bảo 1 khu vực cách ly để cách ly tạm thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; có một khu vực từ 10 - 20 giường, có bình oxy, để xử lý đối với trường hợp nặng trước khi chuyển lên tuyến điều trị Covid-19.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm về kế hoạch chuyển đổi công năng của các bệnh viện dã chiến để trở lại bình thường. Bà Mai khẳng định, quá trình chuyển đổi vẫn sẽ đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Bà Mai cho biết việc chuyển đổi có lộ trình nên Ban Giám đốc Sở Y tế đang làm việc để thống nhất với bệnh viện, đơn vị trực thuộc với mục tiêu làm sao đảm bảo an toàn nhất cho bệnh nhân. Với bệnh viện điều trị Covid-19 huyện Cần Giờ, Sở cho chuyển đổi công năng trước vì đây là vùng xanh và số bệnh nhân Covid-19 giảm dần.

Bà Mai nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ của ngành Y tế là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân, bao gồm của cả bệnh nhân Covid-19 và các bệnh khác. Sở Y tế có lộ trình chuyển đổi việc khám chữa bệnh và sẽ có phương án chắc chắn để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Từ 22-30.9, TP. Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thí điểm chuyển đổi trở lại công năng với 3 bệnh viện trở về điều trị  "không Covid-19"
Từ 22-30.9, TP. Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thí điểm chuyển đổi trở lại công năng với 3 bệnh viện trở về điều trị "không Covid-19"

Tốc độ tiêm phủ mũi 2 vaccine thuận lợi

Liên quan đến vấn đề nguồn cung vaccine có đáp ứng lộ trình tiêm phủ mũi 2 cũng như kế hoạch cấp thẻ xanh của Thành phố, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông đang tính toán để có phương án hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Tâm cho biết, tỉ lệ tiêm vaccine của đợt 2 khá tích cực. Thành phố đã đạt trên 93% tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vaccine hiện nay mẫu số được tính dựa trên thống kê dân số mà Thành phố thu thập ngày 30/6 (khi nhiều người dân chưa rời Thành phố). Thêm vào đó, từ 30.6 đến nay, nhiều người đã trở thành F0 và một số trường hợp chống chỉ định vaccine nên chưa tiêm. Do đó, có thể nói số liệu tiêm vaccine đã rất cao, gần 100%. Theo Phó Giám đốc HCDC, từ nay đến 30.9, việc tiêm vaccine cũng sẽ rất thuận lợi khi nguồn vaccine đã sẵn sàng.

Doanh nghiệp và người giao hàng tự xét nghiệm và cập nhật kết quả bằng công nghệ

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, vừa qua công tác xét nghiệm cho lực lượng giao hàng sử dụng công nghệ (shipper) có thời điểm khó khăn khi số lượng đăng ký tăng cao. Chủ trương của Thành phố là để doanh nghiệp tự triển khai và chịu trách nhiệm, cơ quan quản lý giám sát và đặc biệt là ứng dụng công nghệ để quản lý. UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét nghiệm của shipper, tiến tới quản lý bằng công nghệ.

Từ 22.9 đến 23.9, doanh nghiệp và shipper sẽ tập huấn công tác xét nghiệm và cập nhật thông tin xét nghiệm trên ứng dụng của doanh nghiệp và sử dụng ứng dụng do Sở Thông tin Truyền thông TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn.

Bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ do Sở Y tế Thành phố cung cấp trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với Sở Công Thương. Shipper lấy mẫu theo nguyên tắc gộp 3 người, 3 ngày/lần. Doanh nghiệp quản lý shipper nhận bộ xét nghiệm nhanh tại Sở Công Thương. Trong thời gian này, shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.

Từ 24-30.9, doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của Thành phố theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác chống dịch.

Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức, kết quả xét nghiệm. Trường hợp shipper không đáp ứng đủ điều kiện trên sẽ không được tham gia hoạt động.

Về đề xuất nới lỏng điều kiện xét nghiệm đối với shipper đã đủ 2 mũi vaccine, ông Phương cho rằng đây là vấn đề chuyên môn của cơ quan y tế và phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch trên thực tế, các sở sẽ thảo luận và tham mưu chính xác cho UBND Thành phố.

Để thuận lợi cho công tác kiểm tra khai báo y tế của shipper sau ngày 24.9, đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ làm việc với các sở liên quan để liên thông dữ liệu, nhằm thuận lợi cho lực lượng tại các chốt trạm đối chiếu trên ứng dụng VNEID.

_________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ).

Thảo Anh