TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 1 tháng

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 15:12 - Chia sẻ
Phó Bí thư Trường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một tháng và tập trung nhiều giải pháp để kiểm soát được dịch Covid-19 trước ngày 15.9.
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận bảng tượng trưng và trao thư cảm ơn cho các đơn vị hỗ trợ

Sáng ngày 15.8, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức trực tuyến lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, tình hình dịch bệnh trong nước cũng hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Đến nay chỉ còn duy nhất tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận có dịch; 50/63 tỉnh thành chưa qua 14 ngày không có ca nhiễm. Đặc biệt là các tỉnh xung quanh TP. Hồ Chí Minh có số ca nhiễm mới tăng rất nhanh trong những ngày gần đây như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh. Trong bối cảnh như vậy, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15.9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức. “Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, các chỉ đạo của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Vì vậy sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Mãi yêu cầu thành phố tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong phòng, chống dịch. Trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”. Điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng hệ trọng, bởi không để lây nhiễm chéo là yếu tố quyết định dịch không lây lan trong cộng đồng.

Trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhìn nhận, đồng bào thành phố nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ nỗ lực nhiều hơn để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh xã hội để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường.

Bên cạnh đó, thành phố ưu tiên tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống 5 tầng điều trị phù hợp, khoa học, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trở nặng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong. Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Khẳng định TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hết sức để bảo đảm yêu cầu tiêm chủng vaccine cho nhân dân, tuy nhiên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng mặc dù thành phố đã chủ động tìm mua vaccine từ sớm và được Chính phủ chấp thuận nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung; vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ vaccine

“Thấu hiểu và thực hiện phương châm: “chống dịch như chống giặc”, ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được, là nhân tố quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Cuộc chiến đấu với dịch bệnh còn rất khó khăn và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ Nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi khẳng định và tha thiết kêu gọi toàn thể đồng bào, Nhân dân thành phố cùng siết chặt tay, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn để chống dịch, “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”. Ông Mãi cũng yêu cầu các tổ chức đảng, đoàn thể, đoàn viên, hội viên ở từng địa bàn khu phố, các tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt trong việc động viên nhân dân tuân thủ thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch.

Đắc Trường