Trả lại cảnh quan cho sông Hương, núi Ngự

- Thứ Hai, 23/08/2021, 06:57 - Chia sẻ
Dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay, nằm trên bãi bồi sông Hương, cạnh Đập Đá (phường Vĩ Dạ, TP. Huế) do Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư không chỉ trái phép nhiều hạng mục, còn vi phạm tiến độ sử dụng đất, chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư… Trước những sai phạm đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Văn bản 1886/STNMT-QLĐĐ ngày 27.7.2021 đề xuất UBND tỉnh này rà soát thủ tục thu hồi đất cấp cho dự án.
Công trình dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay có nhiều sai phạm đang bị đề nghị thu hồi.

Sai thiết kế, chậm tiến độ

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế, dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho thuê đất ở khu vực bãi bồi Đập Đá đoạn có sông Hương chảy qua thuộc phường Vĩ Dạ, TP. Huế, thời hạn đến năm 2045. Dự án này, sau đó được UBND TP. Huế cấp phép xây dựng với tổng mức đầu tư 24,6 tỷ đồng vào năm 2018, giấy phép xây dựng số 90/GPXD ngày 2.2.2018.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư đã không làm đúng theo thiết kế, phá vỡ cảnh quan sông Hương. Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, kiến trúc mặt đứng thi công không phù hợp với hồ sơ thiết kế, chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi việc bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè và một số sai phạm khác.

Từ những sai phạm đó đã dẫn đến diện tích đất sử dụng thực tế tại dự án lớn hơn diện tích đất mà chủ đầu tư đã thuê của Nhà nước là 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng so với giấy phép xây dựng là 738m2 và các sàn xây tăng với tổng diện tích là 314,6m2, kiến trúc công trình chính vi phạm chỉ tiêu quy hoạch mật độ xây dựng tăng 5,91%; hệ số sử dụng đất tăng 0,04% và chiều cao công trình cao hơn 0,81m.

Liên quan đến dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có nhiều công văn đôn đốc dự án triển khai theo đúng quy định cũng như báo cáo phần việc đã triển khai, trong đó yêu cầu khắc phục những vi phạm mà Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đã nêu. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo, cũng như không đề xuất thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, dự án này chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp khoảng 55 tháng. Nguyên nhân chính do chủ đầu tư không quyết tâm triển khai dự án và quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình thì vi phạm các quy định về xây dựng.

UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3540/QĐ-XPVPHC ngày 19.7.2018 đối với các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27.11.2017 của Chính phủ, với hình thức xử phạt chính: Phạt tiền: 40.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, gồm: Dừng thi công xây dựng công trình vi phạm; làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép theo đúng quy định.

Nhiều lần bị lập biên bản xử phạt

Trước những sai phạm đó, công trình này từng bị nhiều cơ quan xử lý. Trong đó, UBND TP. Huế có Quyết định 3540/QĐ-XPVPHC ngày 19.7.2018 xử phạt hành chính 40 triệu đồng liên quan đến vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng; Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cũng lập biên bản, xử phạt hành chính 45 triệu đồng với hành vi không lập hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy mô công trình theo kết luận 476/KL-SXD ngày 9.12.2019.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cơ sở báo cáo của đơn vị vào ngày 4.6.2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 4736/UBND-ĐC chỉ đạo các sở ngành thực hiện các nội dung liên quan và sở cũng đã có Công văn số 1359/STNMT-QLĐĐ ngày 10.6.2021 gửi công ty để thông báo việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Như vậy, nội dung kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thu hồi đất tại bãi bồi Đập Đá của Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ bảo đảm phù hợp với quy định tại tại Khoản 12, Điều 2, Nghị định số 01.2017/NĐ-CP ngày 6.01.2017 của Chính phủ.

Trước kiến nghị này, Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ cũng đã đưa ra các lý do dẫn đến sự sai khác hình thể thửa đất do tác động dòng chảy và việc bồi đắp phù sa trong các đợt lũ trong những năm vừa qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc này đã được điều chỉnh ra giới, và đã thống nhất thời gian thực hiện dự án trong 12 tháng.

Cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND TP. Huế, với lỗi vi phạm trong quá trình thi công, đây là lỗi chủ quan của nhà đầu tư và đến nay công ty vẫn chưa khắc phục vì vậy không có cơ sở để xem xét. Về lý do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, lý do này không có căn cứ bởi việc gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với trường hợp chậm tiến độ 24 tháng không quy định miễn trừ đối với các trường hợp bất khả kháng.

Bài và ảnh: MINH AN