Trả lời thấu đáo các kiến nghị của cử tri

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 08:55 - Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc với cử tri hai quận Thanh Xuân và Cầu Giấy trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV, các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh đã được các ĐBQH Đơn vị bầu cử số 3 trả lời thấu đáo, tường tận, giải quyết tận gốc của vấn đề.

Điều chỉnh những bất cập trong địa giới hành chính

Tại buổi tiếp xúc, cử tri hai quận Thanh Xuân và Cầu Giấy bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với phần tổng hợp trả lời các kiến nghị của cử tri ở kỳ họp trước, qua đó thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội. Đồng thời, cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố sớm tổng kết các hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021 để báo cáo với cử tri, chuẩn bị cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa mới.

Đáng chú ý, một số vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh đã được cử tri phản án với các ĐBQH tại buổi tiếp xúc. Cụ thể, cử tri Lê Đình Can (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) kiến nghị Quốc hội xem xét, thay đổi chính sách quản lý đất xen kẹt ở các địa phương, trình tự cấp phép các dự án. Cử tri Nguyễn Duy Vang (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) kiến nghị Quốc hội xem xét việc điều chỉnh địa giới hành chính 8 tổ dân phố phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) và 2 tổ dân phố phường Mai Dịch (quận Nam Từ Liêm) bởi việc này đã lên kế hoạch dự kiến triển khai từ nhiều năm trước đây nhưng đến nay chưa điều chỉnh được. Còn cử tri Nguyễn Thị Thanh Vân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) phản ánh một số nội dung liên quan đến công tác GPMB, thực hiện tái định cư dự án đường Vành đai 3… còn bộc lộ một số bất cập, vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh.

Liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính giữa phường Nghĩa Tân và Mai Dịch, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn cho biết: Những năm qua, tại địa bàn quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm có đan xen về địa giới hành chính. Vì vậy, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn họp triển khai ở ba cấp, hoàn thiện hồ sơ và đến tháng 10.2019, HĐND thành phố đã có nghị quyết đề nghị Quốc hội điều chỉnh địa giới hành chính khu vực này, sau đó, Quốc hội đã chuyển Bộ Nội vụ thẩm định. "Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành trung ương đã làm việc, thẩm định và nghiệm thu, chấp thuận bộ hồ sơ của UBND thành phố Hà Nội đề nghị việc điều chỉnh trên, đồng thời đề nghị bổ sung hồ sơ cập nhật thực tiễn. Đến nay, quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố và việc này đang được tiến hành các bước tiếp theo đúng trình tự quy định” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu đã trả lời các câu hỏi của cử tri liên quan đến đường Vành đai 3 cũng như các nội dung liên quan đến thẩm quyền của quận.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri hỏi về các chính sách liên quan đến công tác GPMB, thực hiện tái định cư... đường Vành đai 3  

Ảnh: P.Long 

Đôn đốc cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời kiến nghị cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: So với đầu nhiệm kỳ, đợt tiếp xúc cử tri lần này có ít ý kiến hơn. Điều này cho thấy các kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tổng hợp đầy đủ, chuyển tải đến nghị trường, đôn đốc các cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã có trách nhiệm, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Đồng tình với ý kiến tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố và báo cáo với cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng: Không chỉ tổng kết vào cuối nhiệm kỳ, mà căn cứ vào quy định của luật, trách nhiệm của ĐBQH là thường xuyên liên hệ với cử tri, lắng nghe ý kiến, kết hợp với việc tiếp xúc cử tri để báo cáo những việc làm của mình theo chương trình hành động. “Trên thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội là điểm sáng của cả nước trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Tại các kỳ họp, sự tham gia của các ĐBQH đoàn Hà Nội rất trách nhiệm, chất lượng. Mong rằng, Kỳ họp thứ 10, các cử tri quận Thanh Xuân và Cầu Giấy tiếp tục theo dõi, giám sát, tham gia, đóng góp ý kiến để các đại biểu hoạt động hiệu quả hơn” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Đối với một số kiến nghị cụ thể liên quan đến địa phương, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố và quận Thanh Xuân, Cầu Giấy tiếp thu, giải quyết và trả lời cử tri.

PHI LONG