Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Trà túi lọc cà gai leo SADU - sản phẩm sạch, dược tính cao

- Chủ Nhật, 08/08/2021, 08:02 - Chia sẻ
Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU của Công ty Cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt OCOP 4 sao và hiện đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
	Anh Phan Trung Kiên cùng công nhân trên cánh đồng dược liệu Ảnh: Đào cảnh
Anh Phan Trung Kiên cùng công nhân trên cánh đồng dược liệu
Ảnh: Đào Cảnh

Sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận về tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng của gan. Công ty Cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long (Công ty Thăng Long - PV) hiện sở hữu diện tích trồng cà gai leo lớn nhất cả nước với 20ha được trồng tại Hà Nội, Hòa Bình và Lạng Sơn. Để bảo đảm nguồn dược liệu sạch, Công ty đã tự ươm cây giống với quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh rất kỹ lưỡng. Sau một thời gian, những cây giống khỏe, cứng cáp sẽ được đưa ra vườn trồng, trên diện tích đất được phủ kín hoàn toàn bằng nilon để tránh cỏ dại, sâu bệnh.

Giám đốc Công ty Phan Trung Kiên chia sẻ: Cà gai leo là loại dược liệu tương đối phổ biến nên có rất nhiều đơn vị kinh doanh loại dược liệu này mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người bệnh nếu sử dụng những sản phẩm có dư lượng độc tố thì rất có hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, ngoài tự ươm cây giống để bảo đảm nguồn giống sạch, Công ty cũng xây dựng nhà xưởng chế biến rộng rãi, tất cả quy trình thu hái, chế biến được chuyên gia nông nghiệp giám sát chặt chẽ. "Với quy trình sản xuất khép kín đó, sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU luôn bảo đảm được dược tính và an toàn với người tiêu dùng”, ông Kiên khẳng định.    

Theo ghi nhận của phóng viên, quy trình sản xuất sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU trải qua rất nhiều khâu và bảo đảm tiêu chí sạch, giữ được dược tính cao nhất. Ở khâu tiếp nhận nguyên liệu, cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất bằng xe của công ty và được phân loại thân, cành, lá và rễ làm sao để tươi ngon, đúng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu sau khi được phân loại được làm sạch, băm nhỏ và sấy với nhiệt lượng đã được quy định để giữ được dược tính cao nhất. Sau khi để nguội khoảng 1h đồng hồ, cà gai leo khô được nghiền nhỏ và hấp trong vòng 8 giờ đồng hồ rồi đóng túi. Sản phẩm trong kho luôn được bảo quản ở nhiệt độ, độ ẩm thích hợp và được theo dõi thường xuyên. 

Giám đốc Công ty Thăng Long chia sẻ, thương hiệu SADU là viết tắt của cụm từ: "Sạch, dược tính cao". Đây là tôn chỉ, mục đích của công ty trong trồng và chế biến dược liệu. Đó cũng là yếu tố quyết định chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm so với các công ty thương mại khác. Thay vì sử dụng đường kính trắng, sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU sử dụng cây cỏ ngọt khiến sản phẩm ngọt, thơm, thanh mát. Nhờ đó, sản phẩm hiện đã có mặt tại nhiều đại lý, siêu thị trong cả nước và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Đa dạng sản phẩm và thị trường tiêu thụ

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã công nhận sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của Công ty Thăng Long đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Điều này đã giúp công ty có thêm nhiều khách hàng, đầu ra ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Giám đốc Công ty Phan Trung Kiên không khỏi lo lắng về thị trường lâu dài cho sản phẩm. Theo anh Kiên: “Dịch bệnh khiến công ty không thể tham gia các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ, hội nghị nên việc kết nối với các doanh nghiệp, đại lý phân phối gặp nhiều khó khăn. Trong mục tiêu dài hạn đã đề ra, công ty chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất và tiến tới đưa sản phẩm xuất khẩu”.

Hiện nay, ngoài sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU, Công ty Thăng Long còn phát triển thêm nhiều loại trà thảo dược, như: Trà túi lọc Hoàn Ngọc SADU; trà túi lọc Mật gấu dây thìa canh SADU. Việc đa dạng hóa sản phẩm vừa giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vừa giúp thương hiệu SADU “phủ sóng” mạnh mẽ hơn trên thị trường. Với quy mô vùng nguyên liệu lớn nhất cả nước, nhà xưởng đạt chuẩn cùng với đội ngũ hơn 100 công nhân viên làm việc tâm huyết, Công ty Thăng Long đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tìm kiếm những đối tác uy tín, có tâm, có tầm nhìn để đưa các sản phẩm thảo dược thương hiệu SADU đến những thị trường rộng lớn hơn.

Có thể khẳng định, việc sản xuất ra sản phẩm trà túi lọc cà gai leo là bước đi không mới song với phương châm “sức khỏe người tiêu dùng là trên hết”, Công ty Thăng Long đã và đang chiếm được lòng tin của đông đảo người tiêu dùng. Đó cũng là lý do mà công ty có được những khách hàng thân thiết trong nhiều năm để đứng vững trong đại dịch. Đến nay, Công ty Thăng Long vẫn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 20 hộ gia đình và thu nhập thời vụ cho khoảng 50 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

“Chương trình OCOP của TP. Hà Nội đã đem lại cho công ty chúng tôi những giá trị rất lớn. Doanh nghiệp không phải chi bất kỳ khoản phí nào trong suốt quá trình đánh giá và báo cáo về sản phẩm. Sau khi sản phẩm đạt OCOP 4 sao, các cơ quan, ban ngành của thành phố liên tục cho tham gia các chương trình hội chợ, hội nghị giới thiệu sản phẩm. Qua đó, công ty đã kết nối với rất nhiều đầu mối kinh doanh để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây cũng là động lực, cơ sở để chúng tôi phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế”.

Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long Phan Trung Kiên

 

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đào Cảnh