Trà Vinh tăng cường quản lý, khai thác nước ngầm

- Thứ Hai, 09/02/2015, 10:55 - Chia sẻ
Để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã có chủ trương cấp phép cho một số đơn vị làm dịch vụ đóng giếng khoan khai thác nguồn nước ngầm cho người dân. Tuy nhiên, tình trạng đóng giếng khai thác nước ngầm đã vượt ngoài tầm kiểm soát, dẫn đến hệ quả là xuất hiện tình trạng tình trạng ô nhiễm, xâm nhập mặn, mực nước ngầm tuột thấp…
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh, toàn tỉnh có khoảng hơn 20.000 giếng khoan khai thác nước ngầm phục vụ nuôi trồng thủy sản, trồng màu, sinh hoạt của cư dân vùng nông thôn, tập trung nhiều nhất tại các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú. Tuy nhiên, con số này chưa thể hiện đúng với thực tế. Bởi, trong 3 năm gần đây, người dân trong tỉnh Trà Vinh phát triển rất mạnh nghề nuôi cá lóc, nuôi tôm thẻ chân trắng, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang chuyên trồng màu đã tự đóng thêm hàng ngàn giếng khoan để phục vụ sản xuất.

Hiện toàn huyện có 4.500 hộ dân nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, đã có 70% số hộ sử dụng nguồn nước ngầm từ giếng khoan để tăng độ kiềm cho môi trường nước ao tôm. Riêng số hộ trồng màu xã Mỹ Long Bắc có trên 5.000 giếng khoan, trong đó gần 50% số giếng bị hư hỏng và không bơm được nước vào mùa khô. Giếng cũ bị hư, người dân tiếp tục đóng giếng mới để phục vụ sản xuất. Vì vậy, số lượng giếng khoan cứ tăng dần, không thể kiểm soát được. 

Do vậy, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh cho biết sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động dịch vụ đóng giếng khoan; giao cho chính quyền cấp xã quản lý và xử lý khai thác nước ngầm tại địa phương. Tỉnh cần nhanh chóng thực hiện việc thăm dò, quy hoạch chi tiết khai thác nguồn tài nguyên nước ngầm cho từng vùng một cách hợp lý, bền vững.

Theo TTXVN