Nhịp cầu

Trách nhiệm cá nhân trước những mối nguy của cộng đồng

- Thứ Bảy, 14/08/2021, 06:40 - Chia sẻ

“Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống…Lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài cùng đồng lòng, nỗ lực quyết tâm chiến thắng và phải chiến thắng dịch bệnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một lời hiệu triệu chạm đến con tim của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Thực tế, có vô vàn phương thức mỗi tập thể, người dân, mỗi công dân yêu nước đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện để có thể góp sức, đồng lòng chiến thắng cho bằng được đại dịch Covid-19. Đó là những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch không quản gian khổ, hiểm nguy đang ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân; những chiến sĩ cán bộ, công an… đang ngày đêm kiểm soát tại các điểm chốt trực, không cho dịch bệnh tiếp tục lây lan thêm ra cộng đồng, nhất là những vùng xanh, vùng an toàn. Đó là hàng nghìn, hàng vạn tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, thậm chí là những người dân cuộc sống cũng đang gặp rất nhiều khó khăn… mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé kinh phí, công sức của mình cùng chính quyền sớm đẩy lùi dịch bệnh... Những hành động đó đều xuất phát từ trái tim và đã chạm đến trái tim của triệu triệu người dân, tiếp tục nhân lên, lan tỏa những hành động thiết thực, những nghĩa cử cao đẹp, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh như lời kêu gọi người đứng đầu Đảng ta.

Đã khi nào, mỗi chúng ta tự hỏi mình đã và sẽ làm gì để góp sức nhỏ bé vào cuộc chiến với dịch giặc đầy cam go mà ai ai cũng đang mong mỏi sớm có hồi kết này. Có thể không phải cán bộ, chiến sĩ ngành y để xung phong ra tuyến đầu chống dịch; có thể cuộc sống cũng đang gặp phải muôn vàn khó khăn do tác động quá lớn của đại dịch, nhất là qua các lần giãn cách nên chưa có nhiều điều kiện đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến của toàn Đảng, toàn quân và dân ta với dịch giặc… Không cần quá đao to, búa lớn, mỗi người bằng những hành động thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của mình là đã góp phần thiết thực đồng lòng chống dịch. Đó đơn giản chỉ là thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng và yêu cầu của chính quyền địa phương, nhất là tuân thủ nghiêm những yêu cầu giãn cách tại những địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đồng lòng với quyết tâm, nỗ lực sớm chặn đứng được đà lây lan của dịch bệnh.

Những ngày qua, dư luận khá bức xúc với việc không ít người dân ở các vùng đang thực hiện giãn cách xã hội vẫn đổ ra đường với những lý do chưa thực sự cấp bách, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, khiến chính quyền phải đau đầu tìm phương thức quản lý, siết chặt phù hợp. Hay câu chuyện liên tiếp những thông tin giả mạo về phòng chống dịch bệnh được chia sẻ trên không gian mạng gây không ít hoang mang trong dư luận nhân dân… một phần nguyên nhân đến từ sự thiếu ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân… Rõ ràng, trước những mối nguy lớn của cộng đồng, ý thức trách nhiệm cá nhân cần được đặt lên trên hết và trước hết để mỗi cá nhân, gia đình, phường, xã... thực sự trở thành những thành trì vững chắc, đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng chiến thắng và phải chiến thắng được dịch bệnh như lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta.

PHƯƠNG NGUYÊN