Hoạt động của HĐND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016 - 2021

Trách nhiệm, minh bạch và hiệu quả

- Thứ Tư, 12/05/2021, 06:28 - Chia sẻ
​​​​​​​Qua đánh giá, tổng kết hoạt động và kết quả giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với việc thực hiện lời hứa của đại biểu HĐND tỉnh với cử tri, có thể khẳng định: Hoạt động của HĐND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đáp ứng được vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Cơ quan dân cử địa phương luôn nêu cao trách nhiệm trước cử tri, hoạt động minh bạch, hiệu quả, coi trọng và đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu.

Kiến tạo sự phát triển toàn diện và đồng đều

HĐND tỉnh Lào Cai bước vào nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 56 đại biểu, trong đó, có 11 đại biểu chuyên trách được cơ cấu, sắp xếp hợp lý theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các kỳ họp được tổ chức theo hướng đổi mới, hiệu quả; nội dung trình kỳ họp đáp ứng được yêu cầu về xem xét, đánh giá và đề ra cơ chế chính sách bảo đảm sử dụng có hiệu quả ngân sách địa phương, phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ Nhân dân vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. HĐND tỉnh đã ban hành 357 nghị quyết. Trong đó, có nhiều nghị quyết tác động trực tiếp, định hướng lâu dài đến sự phát triển của tỉnh; tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện; là căn cứ cụ thể cho cử tri và Nhân dân toàn tỉnh tham gia theo dõi, giám sát.

Các đại biểu tham dự kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND tỉnh Lào Cai Ảnh: LINH VŨ
Các đại biểu tham dự kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND tỉnh Lào Cai
Ảnh: Linh Vũ

Hiệu quả từ những quyết sách của HĐND tỉnh đã thể hiện rõ qua những con số đầy ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai trong cả giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh bình quân đạt 9,08%. Công tác tổ chức, liên kết phát triển kinh tế giữa các ngành, lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu. Hàng năm, tỉnh dành ít nhất 65% vốn đầu tư cho vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Qua đó, cùng với thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; kết hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các Chương trình 30a, 135, Quyết định số 293/QĐ-TTg, đã tạo động lực làm thay đổi căn bản diện mạo vùng nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào DTTS. Người dân vùng cao không ngừng thay đổi từ tư duy đến thực tiễn để đầu tư phát triển kinh tế, hạn chế tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Tỷ lệ giảm nghèo từ 27,41% năm 2016 xuống còn 8,2% năm 2020.

Đáng chú ý, công tác cải cách hành chính của tỉnh được đẩy mạnh. Nếu như năm 2015, Lào Cai được Bộ Nội vụ xếp hạng 39/63 tỉnh, thành phố trong cả nước thì năm 2019, thứ hạng của tỉnh đã được cải thiện lên vị trí 21/63 tỉnh, thành phố. Tương tự, về Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), năm 2016 xếp hạng 32/63 thì năm 2019 tỉnh đã vươn lên vị trí 13/63 và thuộc nhóm các địa phương xếp hạng cao nhất của cả nước. Năm 2019, tỉnh cũng xếp hạng 9/63 tỉnh, thành có Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT-Index)…

Thắt chặt niềm tin của người dân

Bên cạnh làm tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, hoạt động giám sát cũng có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu. Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Quy chế về tổ chức, thực hiện hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Quy chế này đã cụ thể hóa Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; quy định trách nhiệm của chủ thể giám sát, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát và trách nhiệm giải quyết các kiến nghị sau giám sát chuyên đề của các chủ thể giám sát… Vì vậy, các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát chấp hành nghiêm túc và giải quyết dứt điểm. Đối với hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, mặc dù ý kiến chất vấn trong các kỳ họp của nhiệm kỳ không nhiều nhưng nội dung chất vấn đã giải quyết được những vấn đề bức xúc tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ, hoạt động TXCT cũng được thực hiện linh hoạt. Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 1.812 ý kiến, kiến nghị. Kết quả giám sát cho thấy, có 85% ý kiến cử tri được giải quyết dứt điểm; các kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm chủ yếu thuộc nhóm ý kiến đề nghị đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nông thôn, vùng cao đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2026...

Những kết quả HĐND tỉnh Lào Cai đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND với Thường trực UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để kịp thời xem xét, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm. Điều đó cũng thể hiện hoạt động của cơ quan dân cử địa phương luôn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, ngày càng hiện đại, minh bạch dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhân dân với mục tiêu quan trọng nhất là coi trọng lợi ích của Nhân dân như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy: “Việc gì có lợi cho dân, phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, phải hết sức tránh”.

Hà Thị Thiệp, nguyên Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai