Hà Giang

Trải nghiệm du lịch trên nền tảng số

- Thứ Hai, 20/09/2021, 14:36 - Chia sẻ
UBND tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức Chương trình giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên nền tảng số.
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Hà Giang - mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, tiêu biểu là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; danh thắng cấp quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… Với lợi thế sẵn có, tỉnh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Mùa lễ hội ruộng bậc thang năm 2021 diễn ra trong điều kiện đặc biệt, cả nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Tỉnh lại có nhiều lao động làm việc tại nhiều địa phương trong cả nước, cũng như ở nước ngoài, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của Nhân dân, đến nay dịch Covid - 19 trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát. Hà Giang là 1 trong 13 tỉnh, thành trong cả nước đã qua 40 ngày không ghi trường hợp nhiễm mới.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi lễ
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi lễ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, Hà Giang đã có những nghĩa cử cao đẹp, “chia lửa” với tâm dịch, cử 72 y bác sỹ, quyên góp ủng hộ hàng trăm tấn lượng thực, thực phẩm tiếp sức cho các tỉnh thành phí Nam.

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, Hà Giang hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để người dân được trở lại lao động, học tập và sản xuất bình thường. Đây cũng là tiền đề, để tỉnh được đón mời bạn bè trong và ngoài nước tới thăm, trải nghiệm mảnh đất, con người nơi đây.

Bà con đang thu hái chè cổ thụ Shan tuyết
Bà con đang thu hái chè cổ thụ Shan tuyết
Mật ong bạc hà và các sản phẩm đặc trưng của Hà Giang được nhiều người tin dùng
Mật ong bạc hà và các sản phẩm đặc trưng của Hà Giang được nhiều người tin dùng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, trải qua quá trình lao động bền bỉ, cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Pu Péo, La Chí… đã đoàn kết, sáng tạo nên những thửa ruộng bậc thang - một kiệt tác hùng vỹ và thơ mộng. Càng khó khăn, thách thức bao nhiêu, càng kích thích sự cần cù sáng tạo của Nhân dân. Trải qua mấy nghìn năm, thế hệ này tiếp nối thế hệ sau lại điểm tô thêm những nét chấm phá, tạo thành những dải lụa mang ánh vàng rực rỡ của sự ấm no, sung túc bao quanh các sườn đồi, vách núi.

Đến với Hà Giang, du khách còn được thưởng thức nhiều sản phẩm nông nghiệp hấp dẫn như: Trà Shan tuyết hàng trăm năm tuổi; cam sành đượm ngọt Bắc Quang; hồng không hạt Quản Bạ; mật ong Bạc hà ngọt thanh... Với mục tiêu biến những khó khăn thành cơ hội phát triển, tỉnh đã và đang lựa chọn phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị để tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Dựa trên giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và cảnh sắc thiên nhiên để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm cho người dân để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lê hội nhảy lửa của người Dao
Lê hội nhảy lửa của người Dao

Thông qua chương trình, du khách được trải nghiệm “một hành trình du lịch online” với những cảm xúc thú vị. Đó là những hình ảnh ấn tượng về Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và sản các phẩm đặc trưng của tỉnh. Ngoài ra, chương trình còn có chuỗi các tiết mục biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề: Trên những bậc thang vàng, Đường về Tây Côn Lĩnh, Hà Giang vươn tới tầm cao và các lễ hội văn hóa Múa trống của người Lô Lô, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao.

TRỌNG HIẾU