Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X

Trân trọng sự chi viện, hỗ trợ kịp thời của cả nước

- Thứ Bảy, 11/09/2021, 06:31 - Chia sẻ
Với quyết tâm và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, những tháng đầu năm, việc thực hiện “mục tiêu kép” của Bình Dương đã đạt được những kết quả khá tích cực. Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2 diễn ra hôm qua, ngày 10.9, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương xin trân trọng cảm ơn sự chi viện, hỗ trợ kịp thời về vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực của các bộ, ngành Trung ương, đơn vị, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng hành, giúp tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 suốt thời gian qua.

Đồng hành trong công tác phòng, chống dịch

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Bình Dương, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan nhanh trên diện rộng trong cộng đồng. Xác định nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe Nhân dân là trên hết và trước hết, cùng với thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, đồng tâm, hiệp lực tập trung ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch nhanh nhất có thể; đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X - ẢNH QUỐC CHIẾN
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X  
Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh: HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; tinh thần đoàn kết, đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn trong phối hợp, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhất là vai trò quan trọng và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế, chiến sĩ công an, quân đội và các lực lượng chức năng trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã nhận được sự chi viện, hỗ trợ của trên 30 đoàn từ các bộ, ngành, đơn vị và địa phương, với hàng nghìn cán bộ, chuyên gia, lực lượng vũ trang, đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh cũng đã chung tay, hỗ trợ cho Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng vật tư, trang thiết bị y tế. “Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương xin trân trọng cảm ơn sự chi viện, hỗ trợ kịp thời về vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực của các bộ, ngành Trung ương, đơn vị, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng hành, giúp Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong suốt thời gian qua” - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Tập trung phân tích, tìm các giải pháp căn cơ, khả thi

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh khẳng định: Với quyết tâm và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, 6 tháng đầu năm, việc thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh đã đạt được những kết quả khá tích cực trên các lĩnh vực. Trong đó, tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng tăng 7,23% so với cùng kỳ (tăng cao hơn so với mức tăng GRDP của cả nước là 5,64%). Cùng với bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh thường xuyên chăm lo, thực hiện tốt an sinh xã hội. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạng; Đề án thành phố thông minh Bình Dương tiếp tục được triển khai thực hiện với các chương trình, dự án theo lộ trình và được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh vào top 7 các cộng đồng có chiến lược thông minh trên thế giới…

Bên cạnh những điểm sáng tích cực, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng còn có những hạn chế. Song song đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là đợt bùng phát dịch thứ 4 lan nhanh trong cộng đồng, doanh nghiệp đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân; chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp không bảo đảm “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” nên phải ngừng sản xuất kinh doanh... Chung tay cùng cả hệ thống chính trị, kỳ họp này, HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm ra các giải pháp căn cơ, khả thi nhằm từng bước khắc phục một cách có hiệu quả những khó khăn này - Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ mong muốn.

Trình bày Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết: Tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản, tập trung mọi nguồn lực để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; huy động được toàn xã hội cùng tham gia chống dịch. Việc tổ chức, triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện cả ngày, đêm diễn ra cơ bản an toàn; thực hiện các ứng dụng công nghệ trên các thiết bị di động giúp người dân tuân thủ việc khai báo y tế, kiểm soát vào, ra bằng mã QR giúp tối đa hiệu quả truy vết, khoanh vùng dịch hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch, khuyến cáo Nhân dân không được chủ quan, lơ là nhằm kiểm soát và hạn chế đáng kể mức độ lây nhiễm của dịch bệnh trong cộng đồng.

 

NGUYỄN NHẬT