Thẩm quyền đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Tránh gây xáo trộn và lãng phí lớn

- Thứ Hai, 12/10/2020, 07:14 - Chia sẻ
Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ soạn thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Mười tới, nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ được chuyển từ Bộ Giao thông - Vận tải sang Bộ Công an. Nhiều chuyên gia cho rằng, nên giữ ổn định như hiện nay, vì đề xuất này vừa không phù hợp với tinh thần cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, vừa gây xáo trộn, lãng phí lớn.

Cơ bản vẫn ổn

Khi công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ được chuyển từ Bộ Công an sang Bộ Giao thông - Vận tải năm 1995, từ chỗ chưa có quy định về giáo trình, cơ sở vật chất, phương thức sát hạch thủ công, đến nay công tác này đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe.

Các cơ sở sát hạch lái xe sẽ về Bộ nào?.
Nguồn: INT

"Hiện tại đa số các quốc gia, việc phân loại và quản lý phương tiện, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được giao cho cơ quan phụ trách giao thông thực hiện. Một số quốc gia giao cho cơ quan quản lý phương tiện, thuế, Bộ việc làm và giao thông. Chỉ một số ít quốc gia, vùng lãnh thổ, bang giao cho cơ quan cảnh sát thực hiện". 

Ông Đặng Minh Đạo - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học lập pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp

Với chủ trương xã hội hóa, từ năm 2004 công tác đào tạo, sát hạch lái xe đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đơn cử, từ 127 cơ sở đào tạo lái xe năm 1995 với cơ sở vật chất còn thiếu thốn, mô hình, sa bàn dạy học ở một số cơ sở còn lạc hậu, hiện nay đã có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô.

Hay, từ chỗ chưa có trung tâm sát hạch, việc chấm điểm bằng phương pháp thủ công, hiện nay đã có 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, gồm 49 trung tâm loại 1 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến các hạng F) và 86 trung tâm loại 2 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng C).

Đặc biệt, nội dung, quy trình đào tạo, sát hạch và hệ thống trang thiết bị sát hạch được Tư vấn A1.1 (tổ chức tư vấn quốc tế đánh giá dự án tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện Dự án an toàn giao thông đường bộ) và tổ chức đường bộ Vicroad của Australia đánh giá là chặt chẽ; hiện đại so với Australia và một số nước phát triển.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ đánh giá, trên thực tế việc thực hiện nhiệm vụ quản lý cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông - Vận tải về cơ bản là ổn, mặc dù vẫn còn một số hạn chế và cần có biện pháp khắc phục.

Ai đá bóng, ai thổi còi?

Cho rằng chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe mô tô và ô tô sang Bộ Công an là một chính sách lớn, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ, việc này cần được đánh giá tác động một cách khách quan, kỹ lưỡng. Nếu chuyển sang Bộ Công an quản lý sẽ dẫn tới hệ lụy rất lớn là lãng phí.

Bởi lẽ, sẽ có tới 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô đang được xã hội hóa 100% phải dừng hoạt động và hơn 2.000 cán bộ, công chức (trong đó có 600 cán bộ, công chức quản lý và 1.700 công chức, viên chức sát hạch lái xe) mất việc, kéo theo số lượng phương tiện, cơ sở huấn luyện phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Đồng thời, Bộ Công an sẽ phải bổ sung biên chế, tổ chức bộ máy và ngân sách tương tự để thực hiện đào tạo lái xe.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Quyền cho biết, để đáp ứng yêu cầu quản lý, những năm qua, ngành giao thông vận tải đã đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và thực hiện thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công của các tỉnh, thành phố. Nếu chuyển đổi sẽ gây nhiều xáo trộn và rất lãng phí. Đồng thời, làm giảm đi vai trò kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng vì nguyên tắc tổ chức bộ máy nhà nước là cơ quan tổ chức thực thi và cơ quan kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phải độc lập với nhau.

Thực tế, với mô hình hiện nay, ngành giao thông vận tải quản lý; ngành công an kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm đã bảo đảm nguyên tắc giám sát giữa các ngành, tránh hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhu cầu được công nhận và đổi giấy phép lái xe do các quốc gia khác cấp cho công dân nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam cũng như nhu cầu được công nhận và đổi giấy phép lái xe do Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam ra nước ngoài là rất lớn. Việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe cho lực lượng vũ trang sẽ gây khó khăn vì hầu hết việc cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia khác do các cơ quan quản lý nhà nước mang tính dân sự thực hiện.

Hải Vân