Tránh giải ngân kinh phí đặc thù bằng mọi giá!

- Thứ Năm, 14/10/2021, 07:17 - Chia sẻ
Thông thường vào thời điểm cuối năm các ngành, các cấp lại phải “chạy đua” với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, không như các năm trước, năm nay vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hầu như nhiều nhiệm vụ, kế hoạch đầu năm không triển khai được hoặc dở dang. Đặc biệt là các công việc, nhiệm vụ đòi hỏi phải tập trung đông người, phải triển khai trên địa bàn rộng, phức tạp như tập huấn, hội nghị, kiểm tra, thanh tra...
Hiện, tình hình dịch bệnh có thuyên giảm các địa phương đang thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội nên các cơ quan, tổ chức đều đồng loạt triển khai các nội dung công việc bị dồn ứ, tồn đọng từ đầu năm. Vấn đề đáng nói ở đây là bên cạnh phải hoàn thành công tác chuyên môn, nghiệp vụ được giao thì nhiệm vụ không kém phần quan trọng là nhiều cơ quan, đơn vị phải giải ngân hết kinh phí đã được cấp từ đầu năm, trừ việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thực tế, câu chuyện về việc tìm mọi cách để giải ngân hết kinh phí chi đặc thù đã được nói đến nhiều từ lâu nay, tuy nhiên “đâu lại vào đấy” gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Việc không giải ngân được kinh phí đặc thù đã cấp năm trước thì thường năm sau không những không được bổ sung kinh phí mà sẽ bị cắt phần kinh phí bằng với số không giải ngân được. Thậm chí, còn bị phê bình, kiểm điểm và mang tiếng yếu kém, thiếu năng động, “có tiền mà không biết tiêu”!

Vì vậy, có thể nói áp lực giải ngân kinh phí chi đặc thù, chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị là rất lớn khi sắp kết thúc năm công tác. Mặc dù, nhiều trường hợp vì lý do khách quan, bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, có sự thay đổi về cơ chế, chính sách dẫn đến ách tắc, không thể giải ngân…

Thực tế này cho thấy, cần sớm có giải pháp ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng cố gắng giải ngân kinh phí đặc thù được cấp bằng mọi giá! Bởi lẽ, như vậy sẽ dẫn đến triển khai các nhiệm vụ được giao qua loa, hình thức, đối phó, không hiệu quả. Đặc biệt việc triển khai trùng lắp, chồng chéo sẽ gây lãng phí, thất thoát lớn cho ngân sách trong khi kinh phí từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Việc triển khai những công việc mà không mang lại hiệu quả, làm chỉ vì mục đích tiêu hết tiền là rất nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu trong quản lý, điều hành và là nguyên nhân làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Đây cũng là nguyên nhân làm tha hóa, biến chất một số cán bộ, công chức trong thời gian qua.

Phạm Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)