Trao đổi về quản lý hoạt động khoa học - công nghệ

- Thứ Năm, 14/06/2018, 22:53 - Chia sẻ
Ngày 14.6, tại Vĩnh Phúc, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động KH - CN” cho phóng viên, cộng tác viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Hội thảo đã nghe các chuyên gia giới thiệu chung về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) tại Việt Nam; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh. Nhiều cơ chế chính sách mới, hiệu quả của KH - CN đối với các ngành kinh tế và đời sống người dân cũng được giới thiệu. Theo đó, Bộ KH - CN đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng kế hoạch triển khai với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với những thay đổi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, Bộ KH - CN đã cải cách mạnh mẽ và là một trong những bộ tiên phong trong đổi mới công tác này. Cụ thể, Bộ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, trình Thủ tướng bãi bỏ danh mục 114 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng; ban hành Thông tư chuyển 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ quản lý sang cơ chế hậu kiểm...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH - CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh, các nhà báo cần tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của mình thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học trong cộng đồng; tích cực phản biện, đấu tranh với những chính sách, hành vi cản trở quá trình phát triển KH - CN. Trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà báo, cơ quan báo chí cần tăng cường truyền thông, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh chia sẻ tri thức, các thành tựu ứng dụng KH - CN trong đời sống xã hội.

Tin và ảnh: KHÁNH DUY