Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN đợt 5

- Thứ Ba, 17/01/2017, 10:37 - Chia sẻ
Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức trọng thể Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (KHCN) đợt 5.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tới dự và trao Bằng chứng nhận Giải thưởng cho các nhà khoa học, tác giả, đồng tác giả của các công trình, cụm công trình được tặng giải thưởng.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN là những giải thưởng cao quý nhất, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tôn vinh và trao tặng các nhà khoa học, tác giả của các công trình, cụm công trình KHCN xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về KHCN, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển KHCN của đất nước. Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN bắt đầu từ năm 1996, được tiếp tục vào các năm 2000, 2005, 2010. Năm 2016 là đợt xét tặng lần thứ 5; có 9 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 7 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước về KHCN.


Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho biết đợt xét tặng thứ năm đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu, các doanh nghiệp trong phạm vi cả nước. Trong số 95 công trình đăng ký xét tặng, có 27 công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 68 công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước. Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng sâu rộng và sự lan tỏa của giải thưởng đối với cộng đồng các nhà khoa học.

Các công trình được đề xuất đều là các công trình có hàm lượng khoa học lớn và có những đóng góp tích cực vào thực tiễn xây dựng, phát triển KT-XH, an ninh-quốc phòng tại Việt Nam cũng như góp phần chung cho sự phát triển của thế giới. Đặc biệt, đợt xét tặng này là lần đầu tiên áp dụng Nghị định số 78 của Chính phủ về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KHCN, với những tiêu chí đòi hỏi rất cao về cả giá trị khoa học, công nghệ và hiệu quả tác động kinh tế-xã hội. Các công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN thực sự là các công trình xứng đáng và có tầm ảnh hưởng lớn đến nền khoa học và kinh tế đất nước.

Có thể kể đến một số công trình, cụm công trình tiêu biểu, như “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam”; “Ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp nội mạch”; “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM6976 và OM5451 có năng suất và chất lượng cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu”...

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang nhấn mạnh phát triển KHCN là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước. Cùng với giáo dục-đào tạo, KHCN là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển KT-XH, là điều kiện quan trọng để giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đánh giá, trong thời kỳ đổi mới, KHCN nước nhà đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Tiềm lực KHCN được nâng lên; hệ thống pháp luật, quản lý nhà nước về KHCN được đổi mới, hòa nhịp với sự đổi mới về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.


Chủ tịch Nước Trần Đại Quang trao giải cho các nhà khoa học đạt giải.

Thị trường KHCN được hình thành và bước đầu phát huy hiệu quả. Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực và trình độ KHCN trên các lĩnh vực. Đặc biệt, thời gian gần đây, những thành tựu KHCN đã góp phần quan trọng giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra trong hầu hết các lĩnh vực phát triển; một số ngành KHCN mũi nhọn đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn mà đội ngũ cán bộ KHCN Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua; nhiệt liệt chúc mừng các nhà khoa học, các tập thể khoa học, các tổ chức KHCN có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN lần này. Các công trình được tặng giải thưởng là những công trình xuất sắc, tiêu biểu, được ứng dụng hiệu quả nhất, có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, trình độ KHCN của đất nước trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang cũng chỉ rõ, để thực hiện mục tiêu “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” như Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra phải cần phát huy cao độ mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức nói chung, đội ngũ cán bộ KHCN nói riêng. Đội ngũ cán bộ KHCN cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, dân tộc, tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, thông minh, sáng tạo của cha ông, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trình độ KHCN tiên tiến ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ KHCN, các bộ, ban, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ KHCN, nhất là các chuyên gia giỏi, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Đi cùng với đó là tạo môi trường thuận lợi, điều kiện tinh thần và vật chất để cán bộ KHCN phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình.

Thay mặt các nhà khoa học, các tập thể nghiên cứu, tổ chức KHCN chủ quản được nhận Giải thưởng, GS.TS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí bày tỏ cảm ơn các đồng nghiệp, những nhà khoa học trong cùng cơ quan, gia đình, người thân, các cơ quan chủ quản, các Bộ, ngành quản lý ngành, trong đó có Bộ KHCN cùng Hội đồng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KHCN các cấp đã tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà khoa học có các công trình đạt giải lần này.

Ông Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, được nhận Giải thưởng cao quý này thực sự là một vinh dự, hạnh phúc, tự hào to lớn vì những cống hiến trong KHCN của các nhà khoa học được Đảng, Nhà nước, đồng nghiệp, cộng đồng và nhân dân ghi nhận. Giải thưởng này chắc chắn sẽ là nguồn động viên, khích lệ và động lực mạnh mẽ cộng đồng các nhà khoa học cố gắng hơn, quyết tâm hơn và trách nhiệm hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vì một nền KHCN nước nhà tiên tiến, và vì sự phát triển KT-XH của Việt Nam.

T. Cường