Chuyển tiền bằng giọng nói VoicePay - dáng dấp “Siri tài chính” trên App TPBank

- Thứ Tư, 07/02/2024, 17:50 - Chia sẻ

Trong hàng loạt ứng dụng ngân hàng số, lần đầu tiên khách hàng được sử dụng một phương thức chuyển tiền không tưởng, bằng giọng nói - VoicePay. Trước đây, công nghệ thú vị này dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim công nghệ tương lai, TPBank đã hiện thực hóa và thiết lập một phong cách giao dịch mới ngay trên ứng dụng TPBank, tiện lợi và đơn giản là “Bạn nói, App chuyển tiền”. 

Thùy Trâm, 27 tuổi, làm kinh doanh nhỏ và thường xuyên giao dịch với đối tác. Nhiều lần đang lái xe ôtô nhưng cần chuyển tiền gấp cho nhà cung cấp, cô phải dừng lại bên đường, mở ứng dụng ngân hàng và thực hiện thao tác chuyển tiền bằng tay. Từ khi trở thành khách hàng của TPBank, mọi việc đã trở nên đơn giản hơn với Trâm, cô chỉ cần kích hoạt tính năng VoicePay của ứng dụng và nói. App TPBank sẽ thực hiện lần lượt tất cả các bước chuyển tiền và sử dụng xác thực bằng khuôn mặt. Nhờ đó, giao dịch vẫn được thực hiện ngay cả khi Thùy Trâm lái xe hay đang không “rảnh tay” cầm điện thoại.

Để chuyển tiền chỉ dùng giọng nói của chính mình, hàng triệu khách hàng sử dụng App TPBank chỉ cần bấm vào chiếc biểu tượng micro nhỏ VoicePay trên màn hình ứng dụng, đọc lệnh theo hướng dẫn chuyển tiền, App TPBank sẽ tự động thực hiện các bước chuyển voice thành text của lệnh chuyển tiền, sau đó xác thực sinh trắc học cho giao dịch bằng khuôn mặt và nhận dạng giọng nói. Khách hàng hoàn toàn không cần chạm vào màn hình từ sau khi kích hoạt VoicePay. 

Là ngân hàng luôn lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, TPBank đặt sự thấu hiểu làm kim chỉ nam phát triển các sản phẩm dịch vụ. Khi việc chuyển khoản sử dụng ứng dụng tài chính gần như trở thành nhu cầu, thói quen mỗi ngày, VoicePay chính là một trong nhiều sản phẩm được tạo ra theo tôn chỉ “thuận tiện nhất cho người dùng”, để khách hàng của TPBank có thể “giao tiếp” được với ứng dụng ngân hàng như cách sử dụng trợ lý ảo trên điện thoại tương tự Siri/Google Assistant/Alexa. 

Xác định công nghệ là đòn bẩy cho sự phát triển của ngân hàng, TPBank đã sớm nghiên cứu và làm chủ nhiều phát kiến tiên tiến, cập nhật theo chuẩn mực quốc tế của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, trong đó có nền tảng nhận diện giọng nói. Giai đoạn 2017 - 2018, TPBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất nắm bắt, áp dụng công nghệ này trong việc định danh khách hàng trên kênh Call Center, giúp khách hàng không cần trả lời các câu hỏi bảo mật, rút ngắn thời gian gọi.  

Ẩn chứa bên trong VoicePay - thế hệ sản phẩm thứ hai trên nền tảng nhận diện giọng nói - là một loạt các công nghệ hàng đầu được TPBank tích hợp, đơn cử là Công nghệ AI NLP (Artificial Intelligence Natural Language Processing). Công nghệ này cho phép AI hiểu ngôn ngữ nói chuyện tự nhiên của khách hàng mà không cần theo cấu trúc cụ thể. Đồng thời, VoicePay cũng được tích hợp công nghệ “Voice to Text/command”, biến giọng nói thành ngôn ngữ truyền lệnh tới ứng dụng và Big Data/Machine Learning giúp liên tục trau dồi tính chính xác ngày càng hiểu khách hàng hơn. Mặt khác, VoicePay cũng được tích hợp khả năng nhận diện giọng nói để tăng khả năng bảo mật, trở thành một phương thức xác thực riêng cho mỗi một khách hàng. 

Trong tương lai, TPBank sẽ tích hợp VoicePay và một loạt tính năng giao tiếp tự nhiên khác như Smart Search, Voice Command… vào nền tảng trợ lý tài chính cá nhân trên Ngân hàng Số TPBank. Tham vọng của Ngân hàng Tím sẽ tạo ra “Siri” riêng của ứng dụng TPBank Mobile giúp khách hàng thực hiện các thao tác tài chính một cách đơn giản, thuận tiện hơn. Tai’O là trợ lý số của TPBank – Chatbot xuất hiện sớm nhất của ngành ngân hàng. Nhờ kết hợp các công nghệ AI, Bigdata, NLP, Tai’O có thể phục vụ khách hàng 24/7 trên các kênh zalo, website... nhằm giải đáp thắc mắc và thực hiện nhanh một số tác vụ đơn giản như khóa thẻ, báo mất thẻ. Hiện nay, khi vào trang triển lãm không gian số của TPBank, Tai’O sẽ là hướng dẫn viên của khách hàng, giới thiệu các dịch vụ và cột mốc quan trọng của ngân hàng.

Tiên phong khai mở công nghệ tài chính 

VoicePay hay Tai’O chỉ là một vài trong rất nhiều tính năng tiên phong được TPBank mang tới cho khách hàng, thay đổi cách giao tiếp với các dịch vụ tài chính. Ngân hàng Tím đã khai mở hàng loạt các tiện ích mới cho khách hàng có thể điểm tới như, ChatPay – chuyển tiền đơn giản với giao diện chat, tài khoản nickname/shopname thay thế dãy số nhàm chán, widget trên điện thoại giúp truy cập nhanh các tiện ích của ứng dụng TPBank Mobile… Dành cho khách hàng doanh nghiệp, shop, đơn vị vừa và nhỏ, TPBank liên tục cập nhật các tính năng mới trên nền tảng TPBank Biz với nhiều tiện ích như bảo lãnh online, chứng từ số hay các giải pháp mới như Biz Ecosys, Biz Connex…

Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa nổi bật đã và đang được ngân hàng tiếp tục khai thác dựa trên các công nghệ hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning... ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất cả các dịch vụ ngân hàng cốt lõi: thanh toán, tín dụng, tiền gửi. Với hệ sinh thái đa dạng, kết nối với nhiều dịch vụ, ngân hàng mang lại các trải nghiệm liền mạch và lợi ích cho người sử dụng trên không gian số. Sự kết nối giữa giải pháp tài chính số của TPBank và hệ sinh thái số toàn diện ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong xã hội số của tương lai. 

Mỗi một công nghệ mới khi được TPBank triển khai đều hướng đến tiêu chí: hiện đại nhất, hợp thời nhất và giải quyết tốt nhất nhu cầu của người dùng. Tâm niệm này đã trở thành DNA số của TPBank giúp ngân hàng vững bước trên hành trình chuyển đổi số tạo nên sự khác biệt và dẫn đầu. TPBank với đội ngũ nghiên cứu công nghệ và trải nghiệm số luôn tin rằng sự quan tâm đến trải nghiệm khách hàng được thể hiện bằng sự thấu hiểu sâu sắc, bằng những giải pháp số đặc biệt tiện lợi, hữu ích có thể chạm đến trái tim.

Bình Minh
#