Tri ân "chiến sĩ" ngành y!

- Thứ Bảy, 27/02/2021, 06:45 - Chia sẻ

Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay cả nước tri ân, ghi công và tự hào với các y bác sĩ, người lao động ngành y.

 Chưa bao giờ những người khoác trên mình những tấm áo blouse hoạt động trên mọi miền của đất nước hình chữ S lại thấy tự hào với trách nhiệm cao cả chăm lo sức khỏe, giữ trọn sự bình an cho gần 100 triệu dân của đất nước như lúc này.

Tự hào bởi Việt Nam trở thành một điểm sáng trong việc khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19 thành công. Nhìn vào những tác động chưa từng có của đại dịch với kinh tế - xã hội các quốc gia và sức khỏe người dân toàn cầu mới thấy những gì đất nước giữ được như hôm nay là công lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó phải kể đến những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

Hãy nhìn về một quốc gia chưa giàu có, mà đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã góp phần quan trọng làm nên kỳ tích chống dịch, chặn dịch tuyệt vời. Hãy nhìn về tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội mọi mặt đều tỏ rõ sự vững vàng, nhất quán từ vĩ mô đến vi mô, mới thấy đất nước ta có quyền tự hào về những gì làm được trong thách thức, khó khăn của đại dịch.

Thách thức lớn, nhưng Đảng ta đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trên dưới một lòng tìm cách mở lối ra, tìm cách vượt qua. Đội ngũ thầy thuốc, người lao động trong ngành y tế chính là những người tiên phong đi đầu trong phòng chống và ngăn chặn đại dịch Covid-19. Hình ảnh những bác sĩ bám chốt suốt những ngày Tết Tân Sửu ở những bệnh viện dã chiến, ở những khu cách ly làm xét nghiệm cho dân không kể ngày đêm đến quên ăn, quên ngủ, hỏi có gì đẹp hơn? Những đoàn cán bộ y tế đi vào điểm nóng chống dịch với bao câu chuyện cảm động làm sao có thể quên! Hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 được ra viện, số người mắc bệnh tử vong rất ít so với thế giới đã là minh chứng sinh động về trình độ đáng tự hào của nền y học nước nhà. Chiến công của ngành y tế càng khẳng định đường lối, chiến lược xây dựng ngành y tế vì dân, lo cho dân đầy bản lĩnh, trí tuệ của Đảng ta, Nhà nước ta!

Không chủ quan, không “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”! Nhưng rõ ràng sự vững vàng của ngành y tế nước ta với đội ngũ cán bộ y tế luôn đặt “cái tâm, cái tài” của người thầy thuốc lên trên hết, coi cứu người là trên hết. Mừng hơn là sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành; sự chung tay vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân, nên chúng ta đã ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh bước đầu rất hiệu quả. Thế giới bạn bè ghi nhận, người dân cả nước ghi nhận, đó chính là tính ưu việt của chế độ, của một Đảng cầm quyền bao giờ cũng biết nhìn xa rộng, vì dân, lo cho dân. Mọi việc làm, mọi quyết sách đều hướng về dân, coi sự bình an, hạnh phúc của người dân là mục tiêu tối thượng trong bất cứ hoàn cảnh cam go nào.

 Mới thấy tính ưu việt của chế độ để có được ngành y tế vì dân, có được một đội ngũ cán bộ ngành y hùng hậu hết lòng chăm lo bảo vệ sức khỏe, sinh mạng cho người dân không phải quốc gia nào cũng có được. Nhiều chuyện cảm động tỏ rõ tài năng của thầy thuốc Việt Nam. Từ những ca ghép thận, ghép gan, mổ tim… cứu sống cho bao người tới những ca mổ cấp cứu để giành lại sự sống cho nhiều trường hợp tai nạn và bệnh tật hiểm nghèo. Hình ảnh thế hệ thầy thuốc lớp trước như Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Tài Thu… luôn là tấm gương sáng để thế hệ thầy thuốc trẻ hôm nay kế thừa một cách xứng đáng với tài năng và tư duy mới. Có đến với các bệnh viện lớn như Việt Đức, Bạch Mai, Chợ  Rẫy… chứng kiến sự tận tụy quên mình của các thầy thuốc, mới thấy sự hy sinh tận tụy và tài năng của đội ngũ ngành y thế nào? Hình ảnh ca phẫu thuật thành công tách cặp song sinh tuyệt vời cho 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi ở Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh đã gây xúc động mạnh mẽ và sự cảm phục tài năng của người thầy thuốc chúng ta.

Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay, cả nước tri ân ngành y, ghi công đội ngũ cán bộ ngành y tế với một tấm lòng ngưỡng mộ và trân quý. Ngưỡng mộ, cảm phục về tài năng. Trân quý về sự quên mình hy sinh tất cả vì người bệnh!

Đất nước tự hào về y tế Việt Nam với nhiều thầy thuốc giỏi, tài hoa được đào tạo bài bản, được trang bị những thiết bị y tế ngày càng hiện đại. Hơn thế,  là “cái tâm” của người làm nghề luôn làm theo lời Bác Hồ dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền” đã đi vào chiều sâu tâm thức, máu thịt của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế từ các tuyến Trung ương cho đến y tế cơ sở.

Sự bình an, sinh mệnh của gần trăm triệu dân cả nước đặt trên vai ngành y gánh nặng mới rất lớn. Cả nước đặt niềm tin tưởng vào ngành y tế, tin vào đội ngũ cán bộ nhân viên ngành y - những người với “cái tâm, cái tài” đặt lên trên hết mục đích, sứ mệnh cao cả: Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân, tất cả vì sự an toàn của người dân trong mọi hoàn cảnh.

PV