Triển khai hiệu quả các chính sách khoa học, công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

- Thứ Hai, 18/10/2021, 16:16 - Chia sẻ
Sáng 18.10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo định hướng, giải pháp của ngành khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chủ trì hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang; Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đơn cử như, đã phân lập, nuôi cấy thành công SARS-CoV-2. Nhiều tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp đã phối hợp để nghiên cứu sản xuất thành công các bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine phòng Covid-19 cũng được tiến hành rất sớm. Vaccine Nanocovax do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu sản xuất. Đến nay, vaccine đã được đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 và đang chờ Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp. Vaccine Covivax do Viện vắc xin và sinh phẩm Y tế nghiên cứu sản xuất được đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Ngoài ra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 được bào chế từ thảo dược. Đồng thời, Viện Hóa sinh biển đã chế tạo thành công Molnupiravir, làm nguyên liệu bào chế thuốc điều trị Covid-19. Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan vận hành có hiệu quả hệ tri thức việt số hóa và tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19…

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội thảo
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội thảo

Giai đoạn tới, ngành khoa học và công nghệ sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ mục tiêu “chung sống với Covid”, trọng tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và thuốc điều trị Covid-19; triển khai chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia - “Nghiên cứu sản xuất vắc xin sử dụng cho người đến năm 2030”, với mục tiêu làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin và sản xuất được tối thiểu 5 loại vắc xin, trong đó ưu tiên vắc xin Covid-19, vắc xin ung thư, vắc xin phối hợp nhiều thành phần. Cùng với đó, nghiên cứu các phương pháp xét nghiệm mới như xét nghiệm SARS-CoV-2 với mẫu bệnh phẩm là nước bọt, hơi thở;  nghiên cứu hội chứng hậu Covid-19, đáp ứng miễn dịch tế bào và theo dõi đáp ứng miễn dịch sau nhiễm tự nhiên và sau tiêm vắc xin Covid-19 theo thời gian; hỗ trợ hoàn thiện công nghệ sản xuất máy thở HFNC; hệ thống làm giàu oxy và khí nén sử dụng trong y tế di động. Đồng thời, nghiên cứu sản xuất KIT định lượng và khả năng trung hòa của kháng thể kháng SARS-CoV-2. Triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội và khuyến nghị chính sách. Ngoài ra, nghiên cứu về mô hình triển khai các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, định hướng phát triển các công nghệ hỗ trợ.

"Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Bộ Y tế xem xét việc rà soát, sửa đổi, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành văn bản để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà khoa học trong nước thử nghiệm lâm sàng các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực y tế. Đây là yếu tố rất quan trọng để triển khai thành công các nhiệm vụ nghiên cứu trong lĩnh vực y tế", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

	Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Quang Cưởng tham gia phát ý kiến
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Quang Cường phát biểu

Tại Hội thảo, bàn về các giải pháp, định hướng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu cho rằng: Chính phủ nên có chương trình, chiến lược tổng thể về phòng, chống Covid-19. Trong giai đoạn mới, Chính phủ cũng cần nghiên cứu các biện pháp để phát triển kinh tế số; xây dưng chương trình tập huấn, bồi dưỡng nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời, các đại biểu kiến nghị các bộ, ngành cần có sự phối hợp để phát triển đào tạo, y, bác sĩ từ xa; xây dựng các phương án, bộ tiêu chí khi mở cửa lại các trường đại học. Vừa qua, có thời điểm, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, do đó, cần quan tâm nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho người lao động, chính sách di dân. Ngoài ra, Chính phủ cần xem xét bổ sung ngân sách cho ngành khoa học công nghệ; việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cần có sự thống nhất từ trên xuống dưới…

	Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự đóng góp của ngành khoa học và công nghệ, nhất là sự cống hiến của các nhà khoa học, các đội ngũ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, các bộ ngành, các tổ chức liên quan cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể tác động của dịch Covid-19 đến sức khỏe, kinh tế - xã hội, chính trị và ngoại giao. Đồng thời, có dự báo xu thế dịch bệnh cho tương lai. Đặc biệt, cần sớm có đề xuất chi tiết, rõ ràng các biện pháp để năng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, luôn sẵn sàng, chủ động cho mọi tình huống. Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai hiệu quả các chính sách liên quan đến khoa học, công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả tốt nhất.

TRỌNG HIẾU