Triển khai linh hoạt, phối hợp chặt chẽ

- Thứ Năm, 20/01/2022, 06:09 - Chia sẻ
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022, các Ban của HĐND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều ý kiến, nêu bật kết quả đạt được, bàn về các giải pháp khắc phục những bất cập, nhằm nâng cao hoạt động trong thời gian tới.

Linh hoạt trong triển khai giám sát

Trong công tác giám sát giữa các Ban của HĐND tỉnh với các đơn vị liên quan, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình giám sát, khảo sát hàng năm chi tiết đến từng tháng, quý. Trước khi ban hành kế hoạch giám sát, khảo sát, Ban đã có sự thống nhất về nội dung, thời gian, địa điểm giám sát, khảo sát, do đó, tránh được trùng lặp với nội dung, chương trình giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH và các Ban khác của HĐND tỉnh. Trong năm 2021, Ban tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nội dung này không có trong kế hoạch công tác, tuy nhiên, qua thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng, ý kiến cử tri, Nhân dân… Ban đã tiến hành giám sát tại một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh và một số doanh nghiệp được thụ hưởng, từ đó chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, báo cáo Thường trực, lãnh đạo tỉnh để có điều chỉnh kịp thời.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát chất lượng nguồn nước tại Công ty CP cấp nước Sông Cầu

Với vai trò chủ thể giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh luôn quan tâm, nâng cao chất lượng kiến nghị ở mỗi cuộc giám sát chuyên đề về tính sát thực, phù hợp và bảo đảm tính khả thi. Việc theo dõi các kết luận, kiến nghị sau giám sát được thực hiện thường xuyên qua nhiều kênh như ý kiến của cử tri, qua khảo sát thực tế, thông tin báo chí... Từ đó, rà soát, đối chiếu, đánh giá kết quả thực hiện các kiến nghị giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Đối với những kiến nghị chưa được thực hiện, Ban thường xuyên quan tâm, đôn đốc thực hiện hoặc đề xuất đưa vào nội dung giải trình, chất vấn tại Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh.

Từ thực tiễn, để thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan với các Ban HĐND trong hoạt động giám sát thời gian tới, cần nâng cao năng lực giám sát của đại biểu HĐND. Mặt khác, không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp nhằm bảo đảm thực chất, hiệu quả hướng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, công tác hậu giám sát, theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện các kiến nghị, kết luận qua giám sát là rất cần thiết…

Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị

Đối với công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian vừa qua được Ban Pháp chế phối hợp chặt chẽ với UBND, các cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện. Từ đó, tham gia ngay từ khi xây dựng đề án, dự thảo Nghị quyết và dành nhiều thời gian nghe các cơ quan soạn thảo giải trình, làm rõ nội dung, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, các kiến nghị cụ thể đối với nội dung dự thảo đã bảo đảm tính thống nhất cao khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Các nội dung lớn, cần có sự chuẩn bị, tham góp ý kiến của nhiều sở, ngành, tiếp thu ý kiến của Ủy ban MTTQ tỉnh và có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau, Ban Pháp chế luôn chủ động mời thêm thành phần tham gia thẩm tra là đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh nhằm nêu rõ quan điểm, báo cáo giải trình trực tiếp tại hội nghị thẩm tra. Nhờ đó, các nội dung thẩm tra của các Ban được hoàn thiện đầy đủ hơn, có tính phản biện cao hơn, tiếp thu được đầy đủ các ý kiến chỉ đạo hơn.

Sau hội nghị thẩm tra, Ban Pháp chế tiếp tục phối hợp với các ngành trao đổi, thảo luận làm rõ hơn một số nội dung cần quan tâm, rà soát chi tiết từng dự thảo Nghị quyết và hoàn thiện báo cáo thẩm tra, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp. Trên cơ sở kết quả thẩm tra, Ban Pháp chế báo cáo Thường trực HĐND tỉnh những vấn đề còn ý kiến khác nhau và đề xuất nội dung thảo luận tại kỳ họp. Đây cũng là một kênh thông tin để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và thực hiện chức năng quyết định.

Để hoạt động thẩm tra trong năm 2022 và các năm tiếp theo đạt hiệu quả tốt hơn, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn của các đơn vị, cơ quan để khắc phục một số vấn đề tồn tại như việc gửi tài liệu thông tin chính thức đến Ban để thẩm tra phục vụ kỳ họp còn chậm… Bên cạnh đó, việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện cũng có vai trò rất quan trọng. Thông tin về tình hình tăng trưởng kinh tế từng ngành, lĩnh vực, khu vực; việc thành lập, hoạt động của các doanh nghiệp; kết quả thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư của tỉnh sẽ giúp cho HĐND cấp huyện có cơ sở so sánh, đánh giá kết quả điều hành của địa phương mình với toàn tỉnh và địa phương khác, từ đó kiến nghị, tham gia vào các báo cáo trình kỳ họp. 

Tuấn Đỗ