Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu

Triển khai thực hiện tốt yêu cầu chống dịch Covid-19 

Xem với cỡ chữ
Để chủ động phòng ngừa tình huống bất khả kháng do tác động của dịch bệnh Covid-19, gây “đứt, gãy” chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải biển, khai thác cảng - dịch vụ hàng hải tại khu vực trách nhiệm quản lý, thời gian qua Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tăng cường toàn diện thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải… Cùng với đó là chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại 58 bến cảng và vùng nước cảng biển trách nhiệm quản lý…
Tổ kiểm tra liên ngành làm việc, hướng dẫn công tác phòng, dịch
Tổ kiểm tra liên ngành làm việc, hướng dẫn công tác phòng, dịch

Từ chỉ đạo quyết liệt…

Để tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã kịp thời có văn bản yêu cầu các đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp về việc tăng cường biện pháp phòng dịch Covid-19.

Trong đó, Cục Hàng hải Việt Nam đặc biệt chú trọng đến việc phòng dịch trong công tác dẫn tàu của hoa tiêu - một trong những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch cao nhất trong lĩnh vực hàng hải khi phải thường xuyên tiếp cận gần với thuyền viên nội địa và nước ngoài.

Các tổ chức hoa tiêu hàng hải phải chủ động xây dựng và thực hiện các phương án bố trí hoa tiêu dẫn tàu phù hợp trong điều kiện Covid-19 diễn biến “nóng”, phải có phương án trong trường hợp đơn vị có cán bộ, hoa tiêu bị nhiễm hoặc phải cách ly do dịch.

Bộ phận thủ tục tàu thuyền của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19
Bộ phận thủ tục tàu thuyền của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các hoa tiêu trong khu vực trong trường hợp khẩn cấp; chủ động làm việc với cơ quan chức năng để hoa tiêu được đi làm nhiệm vụ dẫn tàu khi tỉnh, thành phố thực hiện cách ly, phong tỏa.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, yêu cầu phương tiện, tàu thuyền vận chuyển hàng hóa qua quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch thì chỉ được chở đến và hoạt động trong khu giao nhận hàng hóa ở khu vực cửa khẩu, cảng biển, không đi sâu vào nội địa.

Thuyền viên cần được khuyến cáo hạn chế ra khỏi phương tiện khi chờ lấy hàng, dỡ hàng. Trường hợp ra khỏi tàu biển thì phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, chấp hành nghiêm các biện pháp tự phòng dịch.

Các cảng vụ hàng hải được giao nhiệm vụ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hành khách, thuyền viên tại khu vực cảng biển, cửa khẩu biên giới, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam.

Đến thực thi triển khai đồng bộ…

Được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải trong vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng; Thực hiện quản lý tuyến bờ ra đảo Vũng Tàu - Côn Đảo, ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng biển.

Song song với việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các nhóm đối tượng: hoa tiêu hàng hải, 10 mỏ dầu khí ngoài khơi, 48 doanh nghiệp cảng tại Vũng Tàu, đại lý hàng hải, các hãng tàu container, chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải … Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu còn kết hợp triển khai hoạt động của Tổ kiểm tra liên ngành, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và ban hành 14 văn bản hướng dẫn, quán triệt, chỉ đạo doanh nghiệp triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra việc thực hiện pcd
Tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra việc thực hiện pcd

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp: tuyệt đối không cho thuyền viên đi bờ, đặc biệt là thuyền viên nước ngoài hoặc thuyền viên đến từ vùng dịch - trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trường hợp được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Để chủ động phòng, chống dịch, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu chủ tàu nhập cảnh hoặc tàu đến từ vùng có dịch phải phối hợp với doanh nghiệp cảng xây dựng, triển khai “Phương án phòng, chống dịch Covid-19” cụ thể cho từng tàu trước khi tàu vào cảng, đồng thời yêu cầu hoa tiêu dẫn tàu hoặc những người khác lên tàu tiếp xúc gần với thuyền viên trên tàu, ngoài việc đeo khẩu trang, găng tay còn bắt buộc phải mặc quần áo bảo hộ, phòng dịch, đồng thời ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho tàu, trao đổi hồ sơ, tài liệu hay hội họp.

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu còn yêu cầu doanh nghiệp cảng tổ chức đánh giá tình hình thực tế và rà soát các đối tượng đến cảng có nguy cơ nhiễm virus Sars-CoV-2 để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện “Phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và các “Quy trình, biện pháp ứng phó trong trường hợp có người nhiễm virus Sars-CoV-2” trong doanh nghiệp để kịp thời triển khai và sẵn sàng kích hoạt các kịch bản ứng phó trong trường hợp xảy ra tình huống có người nghi nhiễm, bị nhiễm virus Sars-CoV-2 tại cảng. Yêu cầu doanh nghiệp ngoài biện pháp kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với người vào, ra, làm việc tại cảng còn phải phân chia khu vực làm việc, phân luồng giao thông tại cảng - bố trí khu vực sinh hoạt, làm việc độc lập giữa những bộ phận công tác của doanh nghiệp cảng - thực hiện giãn cách giữa các nhóm công việc đặc thù tại cảng - tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần giữa nhân viên cảng với những người đến cảng làm việc hay với thuyền viên trên tàu; tổ chức xét nghiệm tầm soát Sars-CoV-2 …

Mặt khác, Cảng vụ Hàng Hải Vũng Tàu đã chủ trì, tổ chức làm việc trực tuyến với các chủ tàu, chủ hàng và doanh nghiệp cảng để thảo luận và đề nghị các doanh nghiệp chủ động phối hợp nghiên cứu, đánh giá hạ tầng cảng biển như bến cảng, luồng hàng hải, trang thiết bị xếp dỡ hàng, kết nối giao thông... trong khu vực và xây dựng phương án điều tiết phân luồng hàng hóa, xác định cảng thay thế cảng, bến đang khai thác hiện hữu trong tình huống bến cảng tạm dừng khai thác do hậu quả của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến ách tắc cục bộ. Đồng thời thiết lập, duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa chủ tàu - chủ cảng - chủ hàng để kịp thời trao đổi, thống nhất giải quyết các tình huống phát sinh ngoài mong muốn hay các trường hơp bất khả kháng khác.

Bảo Ngân