Huyện Phước Sơn, Quảng Nam

Triển khai tốt khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở

- Thứ Năm, 16/09/2021, 05:38 - Chia sẻ
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh phí, nhân lực, nhưng chính quyền huyện Phước Sơn đã khẩn trương triển khai tốt khu tái định cư cho các hộ dân vùng sạt lở. Các khu tái định cư đều có vị trí thuận lợi, khả năng bị sạt lở thấp; đủ điều kiện để bố trí dân cư và hoàn thành trước ngày 30.9 tới.
Khu tái định cư đang được xây dựng tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam
Nguồn: ITN

5 khu tái định cư gấp rút hoàn thiện

Rời những túp lều tạm nơi làng cũ, nhiều bà con ở vùng sạt lở ở huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam) bắt đầu dọn đến vùng đất mới. Không hẳn đã hết những lo toan, nhưng ít nhất, các hộ không còn phải chực chạy khi mưa bão đổ bộ xuống làng như đã từng xảy ra những năm trước.

Gia đình ông Hồ Văn Hóa được bố trí một lô đất ở mặt bằng mới của thôn 2 (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) - là một trong 3 khu tái định cư được xây dựng ở xã Phước Thành, với tổng số 175 hộ được hỗ trợ tái định cư. “Hồi trước thiếu thốn, chật chội lắm. Thêm nỗi lo là lũ đã cuốn sạch tài sản, không biết lấy tiền đâu để mua tôn, mua xi măng làm lại nhà. Nhờ Nhà nước hỗ trợ, bây giờ được lên chỗ ở mới, không phải lo sợ, chạy đi trốn khi mưa lũ đến”, ông Hóa chia sẻ.

Hiện trên toàn huyện Phước Sơn có 5 khu tái định cư được gấp rút thi công để bố trí chỗ ở cho 235 hộ, trong đó có 166 gia đình bị thiệt hại về nhà ở trong đợt mưa bão cuối năm 2020. Các lực lượng quân sự, công an, đoàn viên, các tổ chức hội, đoàn thể đã hỗ trợ tích cực cùng người dân dựng nhà.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Lê Quang Trung, tới thời điểm hiện nay, 5 khu tái định cư này đã xong phần mặt bằng, chính quyền địa phương cấp xã đã mời các hộ gia đình đến nhận đất và làm nhà. Trong số 97 hộ gia đình bị trôi sập nhà hoàn toàn, có 44 hộ gia đình đã làm xong nhà và đã dọn vào ở, 10 hộ gia đình cơ bản hoàn thành, còn lại trên 40 hộ gia đình đang triển khai thi công, dự kiến xong nhà và dọn vào ở trước ngày 30.9. Nhà nước bàn giao mặt bằng, kinh phí làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà ở do bão lũ được hỗ trợ từ ngân sách. Bình quân những hộ dân bị trôi sạt nhà hoàn toàn sẽ được hỗ trợ từ các nguồn với số tiền từ 140 - 180 triệu đồng, bảo đảm cho người dân xây nhà vững chắc trên nền nhà của khu tái định cư.

“Chính quyền địa phương rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công mặt bằng. Đơn vị thi công được yêu cầu làm nhanh nhất có thể để hoàn thiện, kéo điện, nước sạch về cho người dân”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.

Giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống

Nhờ nỗ lực tái thiết của các cấp, ngành, bằng nguồn lực hiện có cũng như các nguồn hỗ trợ từ tỉnh, từ Trung ương, hầu hết các công trình trong tổng số 35 công trình tái định cư ở huyện Phước Sơn được triển khai mới đã thi công. Tỷ lệ giải ngân theo thống kê đã đạt khoảng 47% kế hoạch, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Huyện Phước Sơn cũng đang cùng với các cơ quan tỉnh Quảng Nam tích cực thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, các tuyến đường ĐH1, ĐH2 và ĐH5 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án. Mục tiêu cuối quý IV.2021, sẽ thực hiện xong thủ tục đấu thầu để đầu năm 2022 triển khai thi công các tuyến đường này. Ngoài ra, huyện đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai năm 2021, trong đó đã giao cho các ngành chuẩn bị khoảng 60 tấn gạo cùng một số nhu yếu phẩm khác bố trí dự trữ ở 3 xã vùng cao: Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc. Số gạo này được đưa về các thôn để ứng phó khi có sự cố cô lập, tắc đường, bảo đảm người dân không bị đói khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Theo thống kê, huyện Phước Sơn đã phê duyệt danh sách, cấp kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại của 12 xã, thị trấn với số tiền trên 8,2 tỷ đồng cho hơn 2.800 hộ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch khôi phục ruộng nước, với tổng diện tích 36,922ha, kinh phí dự kiến hơn 900 triệu đồng. Theo đó, vụ hè thu vừa qua, địa phương đã khắc phục được hơn 15ha ruộng nước để tái sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp ngành huyện Phước Sơn đã đồng hành, chăm lo cho người dân, tại các khu tái định cư. “Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh phí, nhân lực, nhưng chính quyền Phước Sơn đã khẩn trương triển khai tốt khu tái định cư cho các hộ dân vùng sạt lở. Các khu tái định cư đều có vị trí thuận lợi, khả năng bị sạt lở thấp; đủ điều kiện để bố trí dân cư và hoàn thành trước ngày 30.9 sắp tới. Đây là những nỗ lực quyết tâm lớn của chính quyền và nhân dân huyện để giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống trước mùa mưa bão”, ông Thanh nhấn mạnh.

Thảo Tâm