Triển lãm "Anh em" và góc nhìn đa dạng về cuộc sống

- Thứ Năm, 02/12/2021, 09:01 - Chia sẻ
Khai mạc chiều 1.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm nhóm “Anh em” giới thiệu 37 tác phẩm của các họa sĩ Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tưởng và Lê Thế Anh, thể hiện trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài và màu nước trên giấy dó. Với phong cách đa dạng, 6 họa sĩ cùng ca ngợi vẻ đẹp con người và cảnh đẹp quê hương đất nước bằng kỹ thuật hội họa kinh điển.

Làm bật lên không gian và giá trị sống

Họa sĩ Vũ Thái Bình từng trăn trở với nhiều đề tài, chất liệu khác nhau, nhưng rồi anh nhận ra mình thật trọn vẹn trong tình yêu với dó.

“Với giấy dó, tôi chọn vẽ những đề tài giản dị, những thứ mà sự vô tâm dễ làm người ta quên đi vẻ đẹp thuần khiết của chúng, để rồi qua lăng kính hội họa làm bật lên những không gian, những giá trị sống”, họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ.

Họa sĩ Vũ Thái Bình giới thiệu tác phẩm giấy dó tại triển lãm

Giới trong nghề đánh giá, mỗi đề tài, dù tĩnh vật hay phong cảnh, trừu tượng hay cụ thể... dưới bàn tay Vũ Thái Bình đều trở nên mực thước, sang trọng và đầy tình cảm bởi kỹ thuật màu nước trên giấy dó. Ngắm tranh của anh, người ta cảm nhận được tình yêu mà anh dành cho giấy dó, dành cho hội họa.

"Kiệt vàng", sơn dầu trên vải của Nguyễn Ngọc Tuấn

Cũng tìm đến đề tài phong cảnh, Nguyễn Ngọc Tuấn thích nắm bắt các khoảnh khắc của thời gian, thời tiết... luân chuyển theo ngày, theo mùa... Anh vẽ phong cảnh trên mọi vùng miền, từ phố cổ Hội An đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Đề tài nào anh cũng cố gắng dành nhiều tâm huyết. “Để diễn tả những đề tài thuần Việt, tôi dùng kỹ thuật mang phong cách ấn tượng và có cảm giác mình đã gặt hái được thành công. Nhưng thành công hơn cả chính là ở chỗ tôi đã tạo cho mình một phong cách hội họa riêng rất tình cảm, cũng là tình yêu tôi có được trên các tác phẩm của mình”.

"Bám biển", sơn mài của Cao Mạnh Tưởng

Vẽ về không gian sống của đồng bào dân tộc miền núi, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng lại ghi một nét riêng với chất liệu sơn mài. Anh là người đi nhiều, hầu như không có vùng đất miền sơn cước nào mà anh chưa đi qua. Chính vì vậy, đề tài miền núi trong các tác phẩm của anh hiện lên rất chân thực, gần gũi và mộc mạc. Cấn Mạnh Tưởng tâm sự, anh chọn bản sắc riêng có của người vùng cao để đưa vào tác phẩm của mình một cách có ý đồ nhưng lại rất tự nhiên, từ cái mõ trâu đến họa tiết hoa văn thổ cẩm, hay những nếp nhà mái ngói âm dương xanh rêu, những triền đồi trắng xóa hoa mận…

Tin yêu cuộc sống

Các họa sĩ nhóm Anh em đều học tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau khi ra trường, hoạt động nghệ thuật, họ vẫn gắn kết với nhau. Triển lãm mang tên Anh em cũng là vì thế.

Lê Thanh Bình tìm đến hội họa sau nhiều năm làm thiết kế, biên tập truyền hình, báo chí... Những công việc tưởng chừng tách bạch với hội họa nhưng mang đến cho anh sự trải nghiệm, lăng kính nhiều chiều về cuộc sống. Ở công việc mới này, anh thỏa sức thể hiện quan điểm của mình thông qua những tác phẩm có kích thước lớn; có sự kết hợp của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt rất phương Tây với những đề tài đậm chất phương Đông…

"Sen Bỉ Ngạn", sơn dầu trên vải của Nguyễn Cao Hoàng

Cùng chuyên sâu về kỹ thuật sơn dầu cổ điển, họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng lại mang đến những tác phẩm có kích thước nhỏ và trung bình. Ở kích thước này, anh có dịp phô bày kỹ thuật sơn dầu trong sự thận trọng, chỉn chu ở từng lớp. “Tôi thích đặt đối tượng tĩnh vật ở góc nhìn cận cảnh, thậm chí nằm cao hơn vị trí đường chân trời, những nhân vật ở tâm thế đĩnh đạc, trực diện với người xem... cùng với không gian thiên về màu tối, khiến các tác phẩm có chiều kích không gian thứ hai đầy chiêm nghiệm”.

Tham gia triển lãm Anh em, họa sĩ Lê Thế Anh chỉ bày các tác phẩm được anh vẽ trực họa từ năm 2013 và hoàn thiện gần đây. Sự quan sát một cách trực diện khiến họa sĩ ngoài nắm bắt vẻ đẹp của thiên nhiên, còn chắt lọc những mảng khối để đưa vào tranh. Việc sử dụng kỹ thuật đi cọ, nhát bút, đường bay... khiến anh thể hiện được sự rung cảm trong màu sắc cùng năng lượng và tình yêu cuộc sống, yêu những gì giản dị và chân thành.

Triển lãm nhóm "Anh em" giới thiệu 6 cá tính với kỹ thuật hội họa kinh điển

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn nhận xét, 6 họa sĩ với 6 phong cách thể hiện mới lạ nhưng cảm nhận trên tất cả là cách họ tin yêu cuộc sống trong thời điểm quá nhạy cảm của dịch bệnh. Với việc thỏa sức thể hiện các quan điểm, triết luận riêng, triển lãm Anh em giúp người xem thêm tin tưởng vào những mảng sắc màu trong cuộc sống, ở cách hiểu xa hơn chính là sân chơi mỹ thuật những ngày sắp tới.

Hương Sen