Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2020

Trở về chất liệu truyền thống

- Thứ Năm, 12/09/2019, 20:49 - Chia sẻ
Với mong muốn đem đến cho công chúng những dấu ấn nghệ thuật hấp dẫn, Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2020 (Vietnam Fashion Week Spring Summer 2020) sẽ diễn ra vào 15h các ngày 13, 14, 15.9, tại Vườn hoa Diên Hồng (Hà Nội). 750 mẫu thiết kế mới nhất của 15 nhà thiết kế Việt đón bắt xu hướng thời trang quốc tế.

Khẳng định phong cách Việt

Vietnam Fashion Week Spring Summer 2020 là cuộc gặp gỡ mang tính khẳng định về phong cách của các nhà thiết kế (NTK) thị trường nội địa, với sự phát triển của thời trang Việt Nam. 15 bộ sưu tập mới nhất dành cho Xuân Hè 2020 với các chất liệu được lựa chọn nhiều nhất là lụa, linen, cotton, jeans.

Tại họp báo chiều 12.9, NTK Minh Hạnh cho biết, 7/14 NTK đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lựa chọn chất liệu truyền thống cho các bộ sưu tập của mình, đó là: Nhi Hoàng, Thanh Thúy, Cao Duy, Minh Hạnh, Cao Minh Tiến, Huyền Nhung Nguyễn, Hùng Việt. “Nhiều NTK Việt hiện đã tìm hiểu và nghiên cứu khi lựa chọn chất liệu cho sản phẩm theo mùa của Việt Nam. Chính vì thế, họ tìm kiếm các giải pháp sao cho phù hợp với các mùa của xứ sở nhiệt đới. Đa số chất liệu truyền thống như lụa, vải sợi có nguồn gốc tự nhiên là lựa chọn tối ưu hiện nay. Đây cũng là thuận lợi và trở thành cơ hội vàng của các NTK Việt. Họ khai thác sợi tự nhiên từ cây cối (thô, gai), từ thực vật (cotton, linen) và động vật (tơ tằm) đã đầy đủ yếu tố về giá thành và chất lượng, mang hơi thở thời đại”.

Tự giải mã khó khăn về chất liệu hay bài toán làm mới chất liệu mà vẫn giữ được bản sắc, NTK Nhi Hoàng cho biết, cô mất khoảng một tháng lên ý tưởng và thực hiện BST lụa. Các thiết kế của Nhi Hoàng vẫn chuộng sự đơn giản song khoe được nét trẻ trung, phóng khoáng đầy “chất hiện đại” và hợp phong cách người Việt.


Mẫu thiết kế của Nhi Hoàng sẽ trình diễn trong Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2020

Cũng lựa chọn chất liệu lụa, Chula là NTK nước ngoài duy nhất trong Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2020. Anh chọn chất liệu lụa truyền thống Việt để hòa vào dòng chảy thời trang thế giới với mong muốn thời trang Việt Nam sẽ phát triển xứng đáng bằng chính giá trị của truyền thống. “Những gì của truyền thống trong chất liệu chính là vấn đề cốt lõi để chúng ta có thể đi được với những giá trị lớn trong lĩnh vực thời trang. Nhiều năm qua, chúng tôi thấy rằng sản phẩm tơ lụa Việt Nam có chất lượng sánh ngang bất kỳ dòng tơ lụa cao cấp nào trên thế giới hiện nay”.


Mẫu thiết kế của Chula

Đón bắt xu hướng thời trang thế giới

GenViet Jeans mang đến các mẫu thiết kế mới nhất biểu thị giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, như hình tượng rồng, gánh hàng rong… Đặc biệt, hơi thở cuộc sống thường ngày được các NTK của GenViet khai thác đưa vào từng sản phẩm đem đến vẻ đẹp mới lạ, mang tinh thần thời đại và đậm dấu ấn văn hóa. Bên cạnh chất liệu jeans truyền thống, bộ sưu tập lần này cũng đánh dấu bước đột phá khi sử dụng vải có tính kháng khuẩn, chống mùi, chống nấm, độ bền cao, thân thiện với làn da, đem đến cho người mặc cảm giác mát mẻ, tươi mới và sảng khoái.


Một vài thiết kế trong bộ sưu tập của GenViet

Đại diện thương hiệu GenViet, bà Tú Phương cho biết, công nghệ xử lý vải giúp các NTK thỏa sức sáng tạo với các hiệu ứng xờm xước, cào rách, tạo nên nét phóng khoáng, hiện đại, cá tính và đặc biệt đậm chất thời trang, đón bắt xu hướng thời trang thế giới.


Các thiết kế trong Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2020 đón bắt xu hướng thời trang thế giới

Theo NTK Hùng Việt, xu hướng tiêu dùng hiện nay là sự lên ngôi của những chất liệu có khả năng thích nghi cao và thân thiên với môi trường. “Với mong muốn mở rộng các làng nghề dệt vải trong nước, chúng tôi đã kết hợp với các nghệ nhân, nhà sản xuất để tạo ra những chất liệu tự nhiên phù hợp với yêu cầu của thị trường thời trang, như: Đũi Nam Cao, tơ tằm Nhật Minh, Hà Bảo Silk, lụa Bảo Lộc, lụa Nha Xá, vải gai Thiên Ân - Quảng Ngãi và sợi gai An Phước. Các sản phẩm phục vụ thị trường cũng vì thế được điều chỉnh, không chỉ bởi tính ứng dụng theo mùa mà còn đem đến dấu ấn phong cách thời trang hiện đại”.

Bài và ảnh: Hương Sen