Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp

Trong khó khăn, càng ngời sáng "sức mạnh Việt Nam”

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 05:44 - Chia sẻ
Hôm qua, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố. Cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp, để lại những dấu ấu đặc biệt mang tính lịch sử. Như Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn chia sẻ với báo giới trong nước và quốc tế chiều qua, thành công của cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy càng trong khó khăn, thử thách, lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên của dân tộc ta, Nhân dân ta - những giá trị cơ bản làm nên sức mạnh Việt Nam càng được trỗi dậy, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp
Ảnh: L. Hiển

“Cuộc bầu cử rất đặc biệt”

"Đây là cuộc bầu cử rất đặc biệt, có tính chất lịch sử”, là nhận định chung của các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia tại phiên họp sáng qua. Một trong những yếu tố làm nên sự “đặc biệt” và “mang tính lịch sử” ấy là bởi trong 15 lần tổ chức bầu cử, không kể giai đoạn đất nước có chiến tranh, chưa có cuộc bầu cử nào lại diễn ra cam go với nhiều khó khăn, thử thách như lần này. Cùng lúc, chúng ta vừa phải tổ chức cuộc bầu cử thành công vừa phải bảo đảm an toàn trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid - 19 và thực hiện nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống và sự an toàn cho người dân. Thời điểm gần sát Ngày bầu cử, đại dịch Covid - 19 bùng phát trở lại; đến Ngày bầu cử thì dịch đã lây lan nhanh trên địa bàn ở 30 tỉnh, thành phố, tác động rất nặng nề, nhiều nơi phải thực hiện yêu cầu nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa xã hội.

Nhưng cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã “thành công rất tốt đẹp”. Với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.767 khu vực bỏ phiếu, cử tri đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng về phẩm chất, đạo đức, trí tuệ, đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Trong bối cảnh khó khăn, bất chấp những tác động, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, nhiều cử tri vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn và những cử tri đang phải điều trị, thực hiện cách ly y tế nhưng vẫn hăng hái, tích cực tham gia bỏ phiếu bằng ý chí và tinh thần dân tộc. 99,6% tổng số cử tri cả nước đã đi bầu cử trong ngày 23.5.2021 là con số thuyết phục hơn bất cứ điều gì về thành công của cuộc bầu cử. Không chỉ vậy, nhìn vào cơ cấu, thành phần của 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và hàng vạn người trúng cử đại biểu HĐND các cấp cho thấy, các đại biểu trúng cử đều bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn của người trúng cử cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Nhiều cơ cấu như tỷ lệ nữ, tự ứng cử, dân tộc thiểu số, tỷ lệ đại biểu chuyên trách… đều tăng đáng kể so với các cuộc bầu cử trước đây.

Đặc biệt trong cuộc bầu cử lần này, không có đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội nào phải bầu cử thêm, bầu cử lại. Cuộc bầu cử được tổ chức tuyệt đối an toàn, phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử; tỷ lệ đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, ứng cử viên giảm đáng kể, chỉ bằng 18% cuộc bầu cử trước và chủ yếu chỉ có ở cấp xã, huyện, liên quan đến việc quản lý đất đai, môi trường… “Một cuộc bầu cử với quy mô lớn như vậy được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 càng khẳng định niềm tin của Nhân dân với chế độ, với Đảng và Nhà nước ta trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định.

Phải thật xứng đáng

Tuy có một số vấn đề còn hạn chế, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm nhưng từ thực tiễn sinh động của tiến trình chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh hết sức cam go vừa qua cũng đã cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Trong đó, bài học lớn nhất, sâu sắc nhất theo Hội đồng Bầu cử quốc gia chính là sự tin tưởng, đồng lòng của Nhân dân, ý thức trách nhiệm của công dân, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị vào công tác bầu cử. Đây chính là yếu tố quyết định, bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử. Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia nhấn mạnh “đại đoàn kết toàn dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam - bài học kinh nghiệm này đã được đúc rút qua lịch sử dân tộc và tiếp tục phát huy, tỏa sáng trong cuộc bầu cử”.

Cùng với đó, phải kể đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chủ động, chuyên nghiệp, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm rất cao, nắm bắt nhanh nhạy, xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh. 140 văn bản đã được Bộ Chính trị, Hội đồng Bầu cử quốc gia và các cơ quan trung ương ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử, trong đó, chỉ riêng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ban hành tới 92 văn bản làm cơ sở triển khai công tác bầu cử với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, tất cả vì thành công chung của cuộc bầu cử. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác tổ chức bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ban hành 10 văn bản hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử an toàn.

Tất cả những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện bầu cử, những vấn đề mới phát sinh trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid - 19 đều được hướng dẫn, trả lời, giải đáp trong thời gian nhanh nhất, trên cơ sở cập nhật, tích hợp với những nội dung đã hướng dẫn, rút kinh nghiệm từ các cuộc bầu cử trước đây và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức phụ trách bầu cử địa phương đánh giá cao. Từng tham gia tổ chức nhiều cuộc bầu cử trước đây, nhưng theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, đây là cuộc bầu cử mà các cơ quan trung ương, đặc biệt là Hội đồng Bầu cử quốc gia phải ban hành nhiều văn bản xử lý tình huống nhất, thậm chí phải xử lý tình huống trong ngày, cách ngày, cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt, tính linh hoạt và hiệu quả của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Vẫn còn một số công việc cuối cùng đang được Hội đồng Bầu cử quốc gia khẩn trương hoàn thiện để xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội, hoàn tất các nhiệm vụ để chính thức bắt đầu Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV. Từ thành công của cuộc bầu cử lần này, đúng như Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ với báo giới chiều qua, càng trong khó khăn, thử thách thì lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của dân tộc ta, Nhân dân ta - những giá trị cơ bản làm nên sức mạnh Việt Nam - càng được trỗi dậy, hun đúc và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn. Một nhiệm kỳ mới được hình thành trong một bối cảnh đặc biệt như thế và cũng tràn đầy sự tin tưởng như thế của Nhân dân, chắc chắn sẽ phải thật xứng đáng!

Quỳnh Chi