Trung Quốc - Iran ký thỏa thuận đối tác chiến lược

- Thứ Hai, 29/03/2021, 00:20 - Chia sẻ
Thỏa thuận hợp tác đối tác chiến lược Trung Quốc - Iran kéo dài 25 năm đã được ký kết tại Tehran trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, giúp nâng cao vai trò của Iran trong sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc.

Văn kiện mang tính bước ngoặt này được phía Iran mô tả là “một lộ trình hoàn chỉnh với các điều khoản kinh tế và chính trị chiến lược bao gồm hợp tác thương mại, kinh tế và giao thông vận tải”.

Về phần mình, ông Vương Nghị ca ngợi sự độc lập trong chính sách đối ngoại của Iran, nói rằng “không giống như một số quốc gia thay đổi lập trường của họ chỉ bằng một cuộc điện thoại” - truyền thông Iran đưa tin.

Ngoại trưởng Vương Nghị đến Iran hôm 26.3 và có một loạt cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của Iran, bao gồm Tổng thống Hassan Rouhani và ông Ali Larijani - cựu Chủ tịch Quốc hội và là cố vấn cấp cao của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei.

Chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Tehran và Bắc Kinh và là một phần trong chuyến công du Trung Đông của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc.

Chuyến thăm trùng hợp với sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez của Ai Cập, nơi đang bị chặn bởi tàu container khổng lồ Ever Given vào đầu tuần này. Đường thủy là tuyến đường thương mại chính, do đó, tắc nghẽn giao thông hàng hải ảnh hưởng đến nỗ lực đa dạng hóa thương mại của Trung Quốc.

Là một phần của chính sách gây áp lực tối đa, ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Kể từ sau đó, Iran bắt đầu vi phạm các cam kết trong thỏa thuận. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ muốn quay trở lại thỏa thuận, nhưng sẽ không làm như vậy cho đến khi Iran hoàn toàn tuân thủ lại thỏa thuận.

Q.Đạt