Trung Quốc sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp

- Thứ Ba, 26/10/2021, 06:05 - Chia sẻ
Trung Quốc hiện nay đang đối mặt với tình trạng các ổ dịch Covid-19 có thể lan rộng trong những ngày tới, vì vậy các khu vực bị ảnh hưởng cần sẵn sàng áp dụng tình trạng khẩn cấp.
	Nguồn: Global Times
Nguồn: Global Times

Do sự xâm nhập của biến chủng Delta, đợt dịch Covid-19 hiện nay ở Trung Quốc đã lan ra 11 tỉnh, thành phố và hầu hết người nhiễm bệnh có tiểu sử di chuyển giữa các vùng. Trong vòng một tuần qua, Trung Quốc ghi nhận hơn 130 ca nhiễm mới. Mặc dù giới chức y tế Trung Quốc vẫn đang xác định nguồn gốc của đợt dịch mới, tuy nhiên, theo ghi nhận trong số 133 ca Covid-19 tuần qua, có 106 ca liên quan đến du lịch. Trước tình hình này, dịch có thể diễn biến phức tạp hơn vì số ca Covid-19 mới có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới. Do vậy, Bộ Y tế nước này đã cảnh báo các vùng bị ảnh hưởng cần sẵn sàng áp dụng "tình trạng khẩn cấp" để ứng phó. Các khu vực không có dịch vẫn cần siết chặt giám sát và cảnh báo sớm.

Hiện nay, một số thành phố ở tỉnh Cam Túc, trong đó có thủ phủ Lan Châu, và khu vực tự trị Nội Mông đã ngừng hoạt động vận tải bằng xe bus và taxi. Chính quyền ở đây cũng đề nghị du khách từng đến vùng dịch trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh đầu tháng 10 phải khai báo và xét nghiệm ở cơ quan y tế địa phương. Vào cuối tuần trước, Bộ Văn hóa và Du lịch đã kêu gọi các địa điểm du lịch, các công ty lữ hành và chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, trong đó hạn chế các hoạt động tập trung đông người, xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho nhân viên và bảo đảm vệ sinh dịch tễ tại các nhà hàng và khách sạn.

Tại thủ đô Bắc Kinh dịch đã lan ra 3 quận, trong đó có quận Hải Điến, nơi tập trung các cơ sở nghiên cứu khoa học, do đó chính quyền Bắc Kinh quyết định sẽ hủy giải marathon dự kiến diễn ra ngày 31.10 tới. Người dân từ các địa phương có dịch cũng bị cấm đến hay quay trở lại vào Bắc Kinh ở thời điểm hiện tại. Những người muốn vào Bắc Kinh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Hiện nay, Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 cho gần 76% dân số, tương ứng khoảng 1 tỷ người. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng tăng cường cho người trưởng thành đã hoàn thành đủ mũi tiêm cách đó ít nhất 6 tháng, đặc biệt ưu tiên cho các lao động thiết yếu, người già và người có hệ miễn dịch kém.

Như Ý