Trung Quốc thông qua luật giảm "áp lực kép" cho học sinh

- Thứ Hai, 25/10/2021, 06:24 - Chia sẻ
Luật yêu cầu các chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giảm "áp lực kép" - bài tập về nhà và dạy thêm học thêm - đối với trẻ em.

Được thông qua tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 23.10, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2022, Luật mới cũng yêu cầu các bậc phụ huynh sắp xếp thời gian cho con cái họ nghỉ ngơi và tập thể dục hợp lý, tránh để chúng căng thẳng vì học tập quá mức và không lạm dụng internet.

Đầu tuần này, Quốc hội Trung Quốc tuyên bố sẽ dùng luật pháp để trừng phạt các bậc phụ huynh để con cái họ thể hiện "hành vi xấu" hoặc phạm tội. 

Những tháng gần đây, Trung Quốc áp đặt một số quy tắc nhằm chống lại các hoạt động được xem là gây hại cho sự phát triển của giới trẻ. Bắc Kinh đã cấm trẻ vị thành niên chơi trò chơi trực tuyến hơn ba giờ mỗi tuần, nhằm giải quyết tình trạng nghiện internet. Chính phủ nước này cũng xử lý mạnh tay các công ty dạy thêm, yêu cầu họ chuyển sang hình thức hoạt động phi lợi nhuận.

Nguồn: Tân Hoa Xã

Hệ thống giáo dục đặt nặng thi cử đã buộc học sinh phải tham gia nhiều kỳ thi từ khi còn nhỏ và đỉnh điểm là kỳ thi tuyển sinh đại học, thường được gọi là "gaokao", nơi điểm số có thể định đoạt tương lai.

Nhiều phụ huynh đã bỏ ra khoản tiền lớn để đăng ký cho con vào trường tốt nhất hoặc trường tư, dẫn tới gánh nặng tài chính và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em.

Giảm áp lực học tập của con cái cũng được xem là cách khuyến khích nhiều người Trung Quốc sinh thêm con, trong bối cảnh dân số giảm xuống mức thấp nhất trong gần 60 năm, dù đã bỏ chính sách một con từ vài năm trước.

Q.Đạt