Trung Quốc trả đũa “danh sách đen” của Mỹ

- Chủ Nhật, 20/09/2020, 23:57 - Chia sẻ
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa ban hành các quy định liên quan đến cái gọi là danh sách "những thực thể không đáng tin cậy” - động thái được xem là trả đũa chuyện Mỹ đưa một số công ty Trung Quốc vào "danh sách đen".

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc không đề cập bất kỳ thực thể nước ngoài cụ thể nào nhưng cho biết sẽ xem xét trừng phạt "các công ty và cá nhân nước ngoài có hoạt động gây hại đến chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc" hoặc vi phạm "các quy định về kinh tế và thương mại đã được quốc tế chấp nhận". 

Các biện pháp trừng phạt có thể là phạt tiền, cấm hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu và đầu tư ở Trung Quốc cũng như việc đưa nhân sự hoặc thiết bị vào nước này. Ngoài ra, theo Reuters, các công ty nước ngoài có thể được đưa khỏi danh sách nếu điều chỉnh hành vi và có bước đi khắc phục hậu quả hành động của họ.

Bước đi trên của Trung Quốc càng làm nóng thêm cuộc chiến thương mại với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Washington trước đó đã sử dụng "danh sách đen" để cấm Tập đoàn Thiết bị viễn thông Huawei Technologies hoạt động tại thị trường Mỹ vì lý do an ninh quốc gia. Trung Quốc năm ngoái dọa lập ra danh sách nhằm trừng phạt các công ty nước ngoài bị coi là có hại đối với lợi ích của Bắc Kinh nhưng hiện vẫn chưa công bố. Dù vậy, truyền thông Trung Quốc hồi tháng 5 cảnh báo các biện pháp trên sẽ nhắm vào các công ty Mỹ như Apple, Cisco Systems, Qualcomm, đồng thời đình chỉ việc mua máy bay Boeing.

Đáng chú ý, thông báo trên được công bố một ngày sau khi Mỹ ra lệnh cấm tải ứng dụng chia sẻ video TikTok và ngăn chặn sử dụng ứng dụng WeChat (đều thuộc sở hữu của Trung Quốc) từ ngày 20.9 do lo ngại an ninh quốc gia.

V.Quỳnh