Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh dự Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 13:31 - Chia sẻ
Sáng 25.6, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Nhất, kiện toàn các chức danh chủ chốt và thông qua một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà; các Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Quốc hội và 50 đại biểu HĐND tỉnh vừa trúng cử trong cuộc bầu cử vừa qua.

Các đại biểu tham dự lễ chào cờ
Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ khai mạc kỳ họp

Kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Ninh Bình đã thành công tốt đẹp, dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Qua cuộc bầu cử, cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 50 đại biểu HĐND tỉnh là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Quảng cho biết: Thành công của HĐND tỉnh Khóa XIV là tiền đề để HĐND tỉnh Khóa XV tiếp tục có những đổi mới để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng thực chất, hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với nhiều nội dung quan trọng, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng để bầu giữ các chức danh trong bộ máy của HĐND và UBND tỉnh, góp phần xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu của kỳ họp, đóng góp ý kiến có chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Trần Hồng Quảng phát biểu khai mạc kỳ họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Trần Hồng Quảng phát biểu khai mạc kỳ họp

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử và tiến hành các thủ tục xác nhận tư cách đại biểu đối với 50 đại biểu HĐND tỉnh Khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nghe Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong cuộc cuộc bầu cử vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Nhiệm vụ cho năm 2021 cũng như cả nhiệm kỳ là hết sức nặng nề, đòi hỏi nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò to lớn của HĐND các cấp. Vì vậy, các vị đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình để bầu những người thực sự ưu tú, có năng lực đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND tỉnh. Qua đó, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu chỉ đạo
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất các hoạt động, trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách, bảo đảm sát thực, khả thi, đúng luật, đúng thẩm quyền và phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần bắt tay ngay vào thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân. Cùng với đó, UBND tỉnh cần chủ động, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm khắc phục những yếu kém, gỡ bỏ những điểm "nghẽn", rào cản đang là cản trở đối với sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực...

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu đã tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các chức danh khác theo thẩm quyền. Kết quả, với số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIV Trần Hồng Quảng tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XV.  Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIV: Bùi Hoàng Hà, Nguyễn Hoàng Hà tiếp tiếp được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ tán thành tuyệt đối.

Các đại biểu tham gia bỏ phiếu tại kỳ họp
Các đại biểu bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh tại kỳ họp

Kết quả bầu các chức danh thuộc UBND tỉnh: Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu tuyệt đối. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021: Tống Quang Thìn, Trần Song Tùng, Nguyễn Cao Sơn tái đắc cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao.

Các đại biểu cũng bầu các Trưởng, Phó Trưởng các Ban của HĐND tỉnh; bầu Ủy viên UBND tỉnh và Hội thẩm Nhân dân của Tòa án Nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng lãnh đạo HĐND tỉnh Khóa XV

Cùng với bầu các chức danh theo thẩm quyền, HĐND tỉnh đã tiến hành xem xét và ban hành 3 nghị quyết: Về quyết định số lượng Ủy viên của các Ban HĐND tỉnh; kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021 của HĐND tỉnh Khóa XV; quy định một số chế độ, chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Quảng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo của UBND tỉnh, Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xứng đáng với sự tin tưởng của Nhân dân toàn tỉnh

Dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình về những kết quả đã đạt được về kết quả cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, tin tưởng đội ngũ lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ tới sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của các đại biểu HĐND, của các cơ quan, tổ chức đoàn thể và Nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được giao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, ngay sau khi kết thúc kỳ họp, HĐND tỉnh bắt tay ngay vào tổ chức kỳ họp giữa năm để xem xét, quyết định những vấn đề kinh tế - xã hội, những quyết sách cụ thể cho nhiệm kỳ mới. Để những nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh ban hành trong thời gian tới sẽ là bước hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tỉnh Ninh Bình đi vào cuộc sống.

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Với truyền thống và kinh nghiệm tích lũy qua các thời kỳ, cùng ý thức trách nhiệm trước Nhân dân, cử tri trong tỉnh, Trưởng ban Công tác đại biểu tin tưởng, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ đoàn kết, thống nhất, đổi mới, tập trung trí tuệ, phát huy bản lĩnh của các đại biểu HĐND để có những quyết sách sát thực tiễn, phù hợp với tình hình của địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và Nhân dân trong tỉnh.

Trần Tâm