Truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng

- Thứ Bảy, 17/10/2020, 13:26 - Chia sẻ
“Tối nay tôi sẽ đi dạo phố phường. Mọi người cứ nghĩ chạy là phải nhanh, nhưng chạy là để vượt lên chính mình, để tận hưởng cảm giác khi chạy - ở đây là cảm giác mùa thu Hà Nội. Khi đó, thành tích sẽ tự động tăng lên...”

Nếu đủ yêu thích, khắc có cách sắp xếp thời gian

“Hôm qua, khi vừa bước xuống sân bay, cảm nhận làn gió man mát, tôi thích nhưng cũng lo nếu gió mạnh quá thì sẽ vất vả đây, nhưng có lẽ điều đó đã hứa hẹn một cuộc chạy sẽ rất tuyệt” - Nguyễn Tiểu Phương chia sẻ trong buổi giao lưu trước giải chạy VPBank Hanoi Marathon - VHM ASEAN 2020 với chủ đề "Đón bình minh - Chào bình thường mới" sáng 17.10.

Được mệnh danh là “bông hồng thép của làng chạy bộ”, Nguyễn Tiểu Phương là một trong những tên tuổi lớn nhất của cộng đồng chạy bộ bán chuyên Việt Nam. Vài năm trước, khi các giải chạy đường dài còn mới mẻ, Nguyễn Tiểu Phương đã chinh phục hơn 50 giải chạy và “không có đối thủ” trong nhóm tuổi 40 - 49. Hiện tại, khi đã gần 50 tuổi, chị vẫn sở hữu vóc dáng khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng và nụ cười tươi rói thường trực trên môi.

 

Giao lưu trước giải chạy VPBank HaNoi Marathon 2020 với chủ đề Đón bình minh - Chào bình thường mới sáng 17.10
Giao lưu với các vận động viên sáng 17.10

“Runner hay ai đi nữa thì cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Với thời gian đó, tôi vừa phải làm việc ở công ty, việc nhà, làm mẹ và chạy đều. Nếu đủ yêu thích, bạn khắc có cách sắp xếp thời gian”. Tiểu Phương nói thêm, tập thể thao giúp chị làm việc hiệu quả, làm việc nhà nhanh nhẹn và tiết kiệm thời gian. “Một tiếng tập luyện mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh không là đòi hỏi quá đáng, nhưng nó sẽ giúp thay đổi bạn từ vẻ ngoài đến tinh thần” - chị lý giải.

Tiểu Phương cho biết, tham gia giải chạy lần này, ngay khi đến Hà Nội, chị đã đi ngắm những con đường cổ kính, góc phố, hàng cây, thưởng thức mùi hoa sữa... để rồi hoài cổ nhớ về Hà Nội ngày xưa - Hà Nội trước khi chị rời xa nơi này để vào Nam sinh sống. Đó giống như một sự chuẩn bị về tinh thần để chào đón cung đường 42km khám phá Hà Nội về đêm.

Bông hồng thép của làng chạy bộ Nguyễn Tiểu Phương chia sẻ về chạy bộ

“Tôi dạo quanh phố phường, nhìn góc phố rêu phong, cổ thụ, đi quanh Hồ Gươm nhìn tháp Rùa, cảm giác sống lại không khí ngày xưa. Có lẽ, cảm nhận khi được chạy qua những góc phố đó sẽ còn khác nữa. Tôi không thích đi du lịch nhiều nhưng tham gia giải chạy nào đều rất thích thăm thú cảnh quan nơi ấy. Tôi gọi đó là du lịch thể thao, kết hợp sự kiện thể thao để khám phá địa danh đó - lần này là Hà Nội”, Nguyễn Tiểu Phương nói. 

Không cần nhanh, hãy tận hưởng

Được truyền cảm hứng từ “bông hồng thép” Nguyễn Tiểu Phương, những năm qua hoa hậu Mai Phương Thúy cũng tích cực tham gia các chương trình chạy bộ. Từng lỡ duyên với VPBank Hanoi Marathon, năm nay, cô quyết tâm tham dự cự ly 5km, với ý đồ riêng. “Thú thực, tôi chưa chạy ở phố phường Hà Nội bao giờ. Năm nay, giữa tiết trời Hà Nội thu, tôi tham gia với rất nhiều cảm xúc. Tôi thích cung 5km vì lúc đó là buổi sáng, qua phố cổ Hà Nội sẽ rất nhiều hàng quán mở cửa. Biết đâu đấy, tôi sẽ la cà hàng quán, những thức quà sáng Hà Nội có năng lực dụ dỗ rất khó diễn tả...”.

Tuy nhiên, Mai Phương Thúy cũng cho biết, qua giải chạy lần này, cô hy vọng dùng hình ảnh, tiếng nói của mình để truyền cảm hứng cho mọi người chạy bộ nhiều hơn. Vì đối với Hoa hậu Việt Nam 2006, “phong trào chạy bộ luôn mang đến năng lượng tích cực truyền đến cộng đồng”. Năng lượng tích cực đó cũng là thông điệp mà Hoa hậu Tỏa sáng Thế giới 2018 Đỗ Thị Thảo mang đến giải chạy VHM ASEAN 2020.

Hoa hậu Tỏa sáng thế giới 2018 Đỗ Thị Thảo chia sẻ cảm nhận tham gia VPBank Hanoi Marathon - ASEAN 2020

Đỗ Thị Thảo chia sẻ, cô định cư ở Nhật Bản, đất nước mà phong trào marathon rất sôi nổi. Các giải chạy đều được người dân hưởng ứng, từ những người cao tuổi đến các em nhỏ, như một cách thức để kết nối cộng đồng, hòa mình với thiên nhiên. “Bao lâu rồi trở lại Hà Nội, cùng chạy ở thành phố, tôi háo hức được hòa mình với các di sản nơi này. Nhưng cũng nhân dịp này, tôi muốn quảng bá, đưa hình ảnh Việt Nam ra quốc tế, và cũng từ đó nhằm thúc đẩy hoạt động gây quỹ để xây trường cho trẻ em vùng khó khăn - là dự án tôi theo đuổi lâu nay”.

Tham gia đường chạy không chỉ là truyền năng lượng tích cực cho mọi người, theo ca sĩ Đức Tuấn, đó cũng chính là thu lại những giá trị ý nghĩa cho bản thân. Đây không phải lần đầu tiên Đức Tuấn chạy ở Hà Nội, nhưng là lần đầu tiên anh chọn cự ly chạy 42km, khám phá Hà Nội ban đêm. “Tôi nhìn bản đồ đường chạy và bị mê hoặc. Chỉ trong một đêm mà tôi sẽ được đi qua tất cả con đường quan trọng, khung cảnh đẹp nhất ở Hà Nội, trong một tiết trời mùa thu hoàn hảo. Môn chạy bộ nói đơn giản hay phức tạp đều xuất phát từ cái tâm của mình. Chấn thương vì không biết lượng sức mình chính xác, đặt mục tiêu quá cao trong khoảng thời gian chuẩn bị quá ngắn. Tôi biết rằng mình không nên gây áp lực quá nhiều thành tích. Đêm nay, tôi sẽ đi dạo phố phường Hà Nội 42km, tôi đặt mục tiêu chạy 42km trong 6 tiếng 29 phút. Mọi người cứ nghĩ chạy là phải nhanh, nhưng chạy là vượt lên chính mình, tận hưởng cảm giác chạy, khi đó, thành tích sẽ tự động tăng lên”.

Thái Minh