Từ 12h ngày 26.10, hành khách đi máy bay phải kê khai thông tin phòng, chống dịch

- Thứ Ba, 26/10/2021, 18:53 - Chia sẻ
Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải Uông Việt Dũng cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký ban hành công văn số 11244 gửi Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không về việc tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ. Theo đó, kể từ 12h ngày 26.10, tất cả hành khách đi máy bay phải kê khai thông tin phòng, chống dịch.

Công văn nêu rõ, qua 2 tuần thực hiện khôi phục các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-Covid.

Hành khách bắt buộc phải khai báo y tế phòng chống dịch trước khi bay

Trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung như sau:

Đối với hành khách, tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách theo quy định, tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không. Hành khách phải cung cấp thông tin cho các hãng hàng không được đăng tải trên Website/App hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid); trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-Covid hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.

Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử; trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-Covid hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.

“Các hãng hàng không có trách nhiệm yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo Mẫu tại quầy làm 2 thủ tục hàng không. Tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho Cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay. Lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Hành khách khai báo y tế không trung thực sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật

Bên cạnh đó, hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định. Bộ GTVT yêu cầu các cảng hàng không tiếp tục thực hiện yêu cầu được quy định; Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Cục Hàng không chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung tại văn bản này; tăng cường theo dõi, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo quy định, đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Chí Tuấn