Tu bổ, tôn tạo Thành Nhà Hồ

- Thứ Tư, 27/10/2021, 05:43 - Chia sẻ
Tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình, thuộc khu vực thành nội của Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ với tổng vốn đầu tư 745,6 tỷ đồng.

Các hạng mục tu bổ, tôn tạo gồm: Khu trưng bày điện khảo cổ Hoàng Nguyên 9.000m2, khôi phục Hào thành phía nam 1.000m; tôn tạo vệ thành, tôn tạo đường Hoàng gia; tu bổ, chống thấm cổng nam; phục hồi cầu Nam thành; phục hồi, tôn tạo Đông Thái Miếu, Tây Thái Miếu; đường giao thông nội bộ, cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật.

Đây là những hạng mục, công trình quan trọng nhằm bảo tồn vững chắc và phát huy giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ. Đồng thời, đưa di sản Thành nhà Hồ trở thành điểm tham quan du lịch trọng điểm quốc gia và khu vực, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của Thanh Hóa.

Thành Nhà Hồ

Nguồn:daidoanket.vn 

Dự án sẽ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư không quá 745,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng, ngân sách Trung ương và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa. Đây là tòa thành kiên cố bằng đá có quy mô lớn ở Việt Nam. Thành được Hồ Quý Ly xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng 3.1397) và cho đến nay, dù đã tồn tại hơn 6 thế kỷ nhưng một số đoạn của tòa thành này còn lại tương đối nguyên vẹn.

Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Thành cũng được CNN đánh giá là một trong 21 di sản nổi bật và vĩ đại nhất thế giới.

Th. Nguyên