Tư duy đột phá

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:33 - Chia sẻ
Chia sẻ bên lề phiên bế mạc Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV, ĐBQH BÙI VĂN PHƯƠNG (Ninh Bình) kỳ vọng, với bộ máy Chính phủ vừa được kiện toàn, tập thể Chính phủ mới sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, có tư duy đột phá trong chỉ đạo, điều hành, với những bước đi thận trọng, cách làm chắc chắn, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước hùng cường. Với Quốc hội, ông tin tưởng sẽ quy tụ được những đại biểu thực sự có tâm, có tầm, có bản lĩnh và trí tuệ, mang tiếng nói của Nhân dân, tiếng nói của cuộc sống đến nghị trường, dám chất vấn và đi đến cùng những vấn đề cuộc sống đang đòi hỏi mà cơ quan có trách nhiệm chưa đáp ứng được, chưa làm được…

Tranh luận mạnh mẽ

- Tham gia hai Khóa Quốc hội, ông cảm nhận như thế nào về sự cải tiến, đổi mới của Quốc hội Khóa XIV?

 

- Nhiệm kỳ nào Quốc hội cũng luôn có sự đổi mới trong phương thức, cách thức hoạt động để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, những kỳ vọng mà cử tri gửi gắm, giao phó. Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV cũng vậy, đây là nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri và các tầng lớp Nhân dân. Xuyên suốt 14 nhiệm kỳ, Quốc hội đã và luôn hoạt động vì dân, lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, trọng dân và lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Dân chủ trong tất cả các hoạt động của Quốc hội ngày càng được phát huy mạnh mẽ. Tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của người dân gửi gắm qua các đại biểu dân cử đều được phản ánh trên nghị trường, đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, từ đó phúc đáp được mong muốn, ý kiến, kiến nghị của người dân.

Tham gia Quốc hội nhiều khóa nên điều khiến tôi cảm nhận rõ nét và có ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là sự chuyển mình từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận trong nhiệm kỳ này. Tranh luận trên diễn đàn của Quốc hội ngày càng mạnh mẽ hơn, rộng mở hơn. Các đại biểu tranh luận với các trưởng ngành, đại biểu Quốc hội tranh luận với nhau…, nói cách khác, không giới hạn về phạm vi, lĩnh vực tranh luận và người tranh luận. Nhờ đó, nhiều vấn đề đã được đi đến cùng, phân tích trên mọi khía cạnh, làm sáng tỏ vấn đề, giúp Quốc hội quyết định chính xác hơn, đúng ý nguyện của người dân hơn, phù hợp với thực tiễn hơn. Quốc hội có gần 500 đại biểu, mỗi đại biểu lại thuộc lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau, trải nghiệm công tác, kinh nghiệm thực tế khác nhau, không phải tất cả vấn đề gì đại biểu Quốc hội cũng biết, do vậy, thông qua tranh luận, trao đi đổi lại đã giúp các đại biểu hiểu rõ vấn đề hơn, khi quyết định bấm nút thông qua cũng thấy yên tâm hơn.

- Sự thành công của Quốc hội Khóa XIV không thể không kể đến vai trò của các đại biểu Quốc hội, thưa ông?

- Trọng trách là người đại biểu của Nhân dân vừa là vinh dự nhưng cũng là áp lực rất lớn đối với mỗi đại biểu. Nhiệm kỳ Khóa XIV, mỗi đại biểu có quyền tự hào về những thành tựu đạt được trên các mặt công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều đại biểu đã chứng tỏ được bản lĩnh, trách nhiệm của mình đối với cử tri và Nhân dân. Không ít đại biểu sẵn sàng tranh luận đến cùng những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, không ngại va chạm. Vì đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri, nhân dân mà không “dám nói” thì thật chưa xứng với danh xưng là đại diện của dân.

Tất nhiên, chúng tôi cũng còn những băn khoăn, trăn trở khi nhiều kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết kịp thời, hoặc có những vấn đề cử tri đặt ra nhưng chưa có sự chuyển biến như mong đợi.

Dám nghĩ, dám làm, dám đột phá

- Đối với Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, với những nỗ lực kiến tạo và hành động, theo ông đã đáp ứng được mong mỏi của các đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân hay chưa?

- Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chính phủ đã chứng tỏ được năng lực điều hành của mình, thông qua việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế… Đối mặt với đại dịch Covid - 19, Chính phủ còn thể hiện sự năng động, nhạy bén, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch.

Chất lượng đại biểu Quốc hội quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Tôi tin tưởng, Quốc hội Khóa XV sẽ quy tụ được những đại biểu thực sự có tâm, có tầm, có bản lĩnh và trí tuệ, mang tiếng nói của Nhân dân, tiếng nói của cuộc sống đến nghị trường, dám chất vấn và đi đến cùng những vấn đề cuộc sống đang đòi hỏi mà cơ quan quan có trách nhiệm chưa đáp ứng được, chưa làm được. Đại biểu Quốc hội phải đeo bám và theo sát hơn nữa các kiến nghị sau giám sát... làm được như vậy, Quốc hội chắc chắn sẽ ngày càng mạnh hơn.

- ĐBQH BÙI VĂN PHƯƠNG (Ninh Bình) 

Tuy nhiên, với những hạn chế, yếu kém mà Báo cáo tổng kết đã chỉ ra, Chính phủ cần nghiêm túc nhìn nhận lại và có giải pháp khắc phục triệt để, theo tinh thần “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước hết là xem xét yếu tố chủ quan của mình trước, hạn chế việc đổ lỗi cho sự không thống nhất, bất cập của hệ thống pháp luật. Bởi vì Chính phủ là cơ quan hành pháp, chỉ đạo, điều hành theo Hiến pháp và pháp luật; Chính phủ cũng là cơ quan đề xuất việc sửa đổi chính sách, pháp luật cho phù hợp với công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Chính phủ phải là người hiểu rõ nhất pháp luật không thống nhất ở chỗ nào, bất cập ở đâu và cần sửa những gì. Quốc hội mỗi năm họp 2 kỳ, chúng ta có thể sửa 1 điều, sửa một số điều và thậm chí một luật sửa nhiều luật. Quốc hội cũng luôn đồng hành sát sao với Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật.

- Quốc hội Khóa XIV cũng vừa kiện toàn nhân sự bộ máy Chính phủ, ông có kỳ vọng gì đối với tập thể Chính phủ mới?

- Với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ vừa được kiện toàn, nhiều đồng chí trong tập thể Chính phủ mới là người trưởng thành từ thực tiễn lãnh đạo ở địa phương, lãnh đạo lĩnh vực, ngành quan trọng, then chốt. Vì thế, chắc chắn tập thể Chính phủ mới sẽ thực sự quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, một tập thể đoàn kết, thống nhất, có tư duy đột phá trong chỉ đạo, điều hành, với những bước đi thận trọng, cách làm chắc chắn, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường như lộ trình đã đặt ra.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện