Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở làng nghề

- Thứ Năm, 22/10/2020, 13:22 - Chia sẻ
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương), Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo "Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề".

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đơn vị sản xuất - kinh doanh, thành viên, hội viên Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tại các tỉnh phía Bắc.

Xây dựng thương hiệu Hương xạ Cao Thôn để giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống

Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút trên 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Hội thảo tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu tại Hưng Yên, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên Trần Thị Hồng Hạnh cho biết, Hưng Yên là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, nằm trong cái nôi của nền văn minh nông nghiệp lúa nước châu thổ sông Hồng của người Việt từ hàng nghìn năm trước, nhiều nghề thủ công truyền thống của Hưng Yên đã ra đời và phát triển. Trong đó, nhiều làng nghề đã tồn tại với lịch sử lâu đời, có tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong việc phát triển du lịch làng nghề.

Hưng Yên có nhiều làng nghề nổi tiếng như: hương xạ Cao Thôn; tương bần Yên Nhân; trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; nấu rượu Trương Xá; làm đồ chơi trung thu Ông Hảo; chạm bạc Huệ Lai,… Toàn tỉnh hiện có 54 làng nghề, các làng nghề hoạt động theo từng nhóm nghề khác nhau, với hơn 11,3 nghìn cơ cở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 33 nghìn lao động. Doanh thu của các làng nghề hàng năm đạt trên 7.000 tỷ đồng. Những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các làng nghề đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương quan tâm chú trọng, nhờ đó các sản phẩm đã được bảo hộ độc quyền, sản phẩm đã được người dân trong và ngoài nước biết đến, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài, như sản phẩm tương bần; sản phẩm đúc đồng của làng nghề đúc đồng truyền thống Lộng Thượng; hương Cao Thôn,… Việc xây dựng thương hiệu được các địa phương, làng nghề triển khai thực hiện rất tích cực, đã có nhiều làng nghề đề xuất các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu.

Tại hội thảo, ý kiến tham luận của các cơ quan, ban, ngành, các nghệ nhân, hội viên Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xoay quanh chủ đề "Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề".

Theo tiến sĩ Nguyễn Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, điểm yếu của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đó là thiết kế mẫu. Để có một mẫu mã đẹp, không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà là quá trình tìm kiếm, chắt lọc và sáng tạo, đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ khéo léo về kỹ thuật, kỹ xảo, nắm vững được đặc tính của chất liệu chế tác mà còn đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo và tâm hồn nghệ sĩ của nghệ nhân.

Ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, để làng nghề phát triển, cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống...

Minh Hương