Nhịp cầu

Tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch

- Thứ Năm, 27/05/2021, 08:41 - Chia sẻ

Thực tế hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp ở Việt Nam với biến chủng mới, có tốc độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng. Đã có nhiều cơ sở y tế, bệnh viện phải phong tỏa, cách ly để khoanh vùng, truy vết. Đợt dịch này cũng ghi nhận sự lây nhiễm từ nhiều môi trường như tại các bệnh viện, trên máy bay, trong quán bar, karaoke, thẩm mỹ, massage, đám cưới, trong khu cách ly và đặc biệt là trong các khu, cụm công nghiệp.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh, toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã và đang quyết tâm, quyết liệt, đồng lòng chung sức, dồn mọi nguồn lực nhằm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, đâu đó vẫn xuất hiện những hành vi vi phạm quy định và khuyến cáo về phòng, chống dịch, đáng lên án nhất là tình trạng khai báo y tế không trung thực của một số cá nhân, gây khó khăn cho công tác truy vết để sớm cắt đứt nguồn lây.

Một trong những trường hợp điển hình về sự không trung thực trong khai báo y tế, gây nên những hệ lụy khó lường trong đợt dịch này đó chính là trường hợp của vợ chồng nguyên giám đốc Hacinco. Cơ quan chức năng TP. Hà Nội nhận định: đây là một trường hợp điển hình không tuân thủ các quy định của ngành y tế trong phòng, chống dịch dẫn đến lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, cần phải xử phạt nghiêm. 

Hay cũng chỉ vì chủ quan và không trung thực trong khai báo y tế, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận thêm một số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Nguyên nhân xuất phát từ 2 trường hợp khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế (bệnh nhân số 4694 và số 5046). Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ, nếu có đủ cơ sở sẽ khởi tố để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Không chỉ Hà Nội, Thanh Hóa mà nhiều địa phương khác cũng đã xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, một vài người thiếu ý thức đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cả cộng đồng và nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nhất là chủng mới có tốc độ lây lan nhanh. Chỉ một ca F0 sẽ kéo theo rất nhiều những F1, F2 mà việc điều tra, truy vết, xét nghiệm, điều trị vô cùng vất vả, tốn kém, gây ra hàng loạt hệ lụy khó lường. Những trường hợp này cần phải bị xử phạt thật nghiêm minh để bảo đảm tính răn đe, nâng cao ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng… 

Mặc dù ngành chức năng đã có những giải pháp quyết liệt, các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch nhưng nếu thiếu ý thức trách nhiệm của mỗi người dân thì sẽ không thể làm nên kỳ tích. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của các cấp chính quyền và lực lượng chuyên môn, mỗi người dân và từng hộ gia đình cần gương mẫu, tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của chính quyền và ngành y tế. Chủ động bảo vệ mình và cả cộng đồng để giữ vững thành trì chống dịch. Đó chính là hành động thiết thực, thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. 

Bách Hợp