THỦ ĐÔ TỪNG BƯỚC PHỤC HỒI, THÍCH ỨNG VỚI TÌNH HÌNH MỚI

Từng bước phục hồi, phát triển kinh tế

- Chủ Nhật, 03/10/2021, 06:25 - Chia sẻ
Để hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2021, trong những tháng cuối năm, các nhiệm vụ trọng tâm được UBND TP. Hà Nội nêu cụ thể xung quanh 2 nội dung chính là tiếp tục kiên định, kiên trì các biện pháp phòng chống dịch và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine
Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu, từng bước phục hồi, ổn định kinh tế sau dịch Covid-19
Nguồn: ITN

Đa ngành chịu tác động  

Trước làn sóng tiêu cực của dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của TP. Hà Nội đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng sản phẩm quý III ước giảm 7,02%. Trong đó, Dịch vụ giảm 8,18%; Công nghiệp và xây dựng giảm 6,76%; Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,39%; Thuế sản phẩm giảm 2,56%. Do quý I và quý II tăng khá nên lũy kế 9 tháng vẫn duy trì tăng trưởng 1,28%, tuy nhiên vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2020 là 3,35%. 

Sản xuất, kinh doanh các tháng 7, 8, 9 trong hầu hết các lĩnh vực giảm so với cùng kỳ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa lũy kế 9 tháng giảm 10,4%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lũy kế 9 tháng giảm 4,4%. Chỉ số sản xuất công nghiệp lũy kế 9 tháng duy trì tăng 4,1%. Khách du lịch quốc tế lũy kế 9 tháng giảm 82,7%. 

Số doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng năm 2021 giảm 12%, số vốn đăng ký giảm 10%, số doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể tăng 22% và doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động tăng 12%. 

Tuy nhiên, bên cạnh chỉ tiêu giảm cũng có một số ngành, lĩnh vực đạt khá như: Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn 9 tháng ước đạt 177.363 tỷ đồng, bằng 75,3% dự toán Trung ương giao (70,6% dự toán của Thành phố), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020. Về kết quả giải ngân Kế hoạch vốn năm 2021, đến ngày 29.9.2021, toàn thành phố giải ngân được 15.063 tỷ đồng, đạt 32,6% kế hoạch của thành phố sau điều chỉnh, đạt 36% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, cấp thành phố giải ngân đạt 28,8%, cấp huyện đạt 35,3%.

Thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2021

Để hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2021, trong những tháng cuối năm, các nhiệm vụ trọng tâm được UBND TP. Hà Nội nêu cụ thể xung quanh 2 nội dung chính là tiếp tục kiên định, kiên trì các biện pháp phòng chống dịch và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ban hành, thực hiện Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. 

Trong đó các sở ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn tiêu chí sản xuất, kinh doanh thích ứng an toàn với dịch bệnh. Xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong ngành, lĩnh vực, khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động logistics cũng như kích cầu tiêu dùng, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Mở rộng các hoạt động thương mại điện tử, bình ổn thị trường...

Thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hóa bảo đảm thông suốt dựa trên những quy định về kiểm soát dịch Covid-19. Đồng thời, cần tiếp tục kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và thúc đẩy hoạt động sản xuất trong khu gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Hoạt động xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công cũng được thành phố chú trọng. Theo đó, các Tổ công tác của thành phố định kỳ họp giao ban xây dựng cơ bản hàng tháng để đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn trong giải ngân kế hoạch vốn và thực hiện các dự án. 

Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư tiếp tục đánh giá sát tình hình triển khai thực hiện của các dự án từ nay đến cuối năm để tiếp tục thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn. 

UBND thành phố cũng yêu cầu mỗi chủ đầu tư cần chủ động có giải pháp để tiếp tục tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong triển khai kế hoạch đầu tư công. Các chủ đầu tư tập trung thực hiện giải ngân để đạt được kết quả như đã cam kết với UBND thành phố (giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao) và tăng cường công tác chuẩn bị dự án để bảo đảm đủ điều kiện bố trí vốn khởi công mới năm 2022.

Văn Anh