Tuổi trẻ bảo vệ "vùng xanh"

- Thứ Tư, 01/09/2021, 07:23 - Chia sẻ
Trong những ngày này, khi dịch bệnh đã và đang len lỏi vào tận hang cùng, ngõ hẻm thì tinh thần xung phong tình nguyện của đoàn viên thanh niên lại càng dấy lên mạnh mẽ. Nhiều mô hình, cách làm hay của Đoàn, hội các cấp đã và đang hỗ trợ cho người dân làm nên “phòng tuyến áo xanh” để giữ an toàn cho người dân giữa đại dịch Covid-19 đang bùng phát.

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Mặc dù mới được triển khai 8 ngày, song mô hình “áo xanh bảo vệ vùng xanh” tại xã Liên Trung của Đoàn viên thanh niên xã đã kiểm soát được di biến động của gần 4.000 lượt người ra vào địa bàn

Ngay từ đợt giãn cách lần thứ 1 của làn sóng dịch thứ 4, nhiều mô hình do tuổi trẻ Thủ đô đảm nhận đã ra đời với hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội, ngay sau khi Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được ban hành vào ngày 30.7, Quận đoàn đã thành lập “Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh về phòng, chống dịch Covid -19” gồm gần 500 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận. Các tình nguyện viên đã cùng các lực lượng khác tham gia trực tại 70 chốt phòng, chống dịch Covid-19; giám sát, hỗ trợ 38 điểm tiêm chủng, xét nghiệm Covid-19… Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn quận bắc Từ Liêm còn tổ chức mô hình “Tổng đài kết nối - chia sẻ yêu thương” hoạt động 24/24 giờ hàng ngày, có nhiệm vụ nhận thông tin hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân, đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Tại quận Hoàng Mai, tuổi trẻ Đoàn thanh niên các phường cũng phối hợp cùng các đoàn thể chính trị xã hội, Tổ phòng, chống Covid -19, cộng đồng khu dân cư thiết lập và tham gia vào gần 500 chốt bảo vệ “vùng xanh”; hỗ trợ giám sát các khu vực này để hạn chế tối đa người lạ ra vào, tránh lây nhiễm; bố trí lực lượng hỗ trợ người dân trong khu vực mua bán nhu yếu phẩm cần thiết...

Tại địa bàn Đan Phượng, khi Hà Nội bước vào những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, Đoàn Thanh niên huyện đã chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai thực hiện mô hình “Áo xanh bảo vệ vùng xanh” trên toàn địa bàn huyện. Chia sẻ với Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về mô hình, Bí thư Huyện đoàn Đan Phượng Bùi Thái Sơn cho biết: Mô hình “Áo xanh bảo vệ vùng xanh” triển khai thực hiện việc kiểm soát người ra vào thôn, xã; nhắc nhở, xử lý các trường hợp không bảo đảm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Tình nguyện viên hướng dẫn người dân qua các chốt kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh để khai báo y tế, điểm đến khi di chuyển. Những trường hợp người dân có nhiệt độ cao hay biểu hiện ho, sốt bất thường cũng đã được test nhanh Covid-19 ngay tại chốt. Ngoài ra, thanh niên tình nguyện đi chợ giúp dân, giao nhận hàng miễn phí, hỗ trợ giải quyết các trường hợp khẩn cấp khác trong thời gian giãn cách xã hội. Đội hình còn lắp camera hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

24/24 giờ, đội hình " áo xanh" luôn bám chốt để bảo đảm an toàn cho nhân dân
24/24 giờ, đội hình " áo xanh" luôn bám chốt để bảo đảm an toàn cho Nhân dân

Vượt nắng, thắng mưa giữ vững “vùng xanh”

Sáng 26.8, tại chốt kiểm soát xã Liên Trung - nơi đang triển khai thí điểm mô hình “áo xanh giữ vùng xanh” của huyện đoàn Đan Phượng, cơn mưa bất chợt sau những ngày nắng như đổ lửa, song hoạt động của Bí thư Đoàn xã Liên Trung Hoàng Thị Vân cùng các tình nguyện viên tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Chia sẻ công việc hàng ngày để bảo đảm giữ vững " vùng xanh", Vân cho biết: trên địa bàn xã Liên Trung có khoảng 300 Công ty doanh nghiệp, xưởng sản xuất, nhưng vẫn có hơn 40 doanh nghiệp của xã và huyện có phương án sản xuất nên lượng công nhân ra vào địa bàn để làm việc vẫn rất đông. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện đoàn, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Liên Trung, mô hình chốt kiểm soát “Áo xanh bảo vệ vùng xanh” đã được triển khai tại cụm 1 với 3 chốt. Theo đó, hàng ngày cùng với các lực lượng khác, 45 đoàn viên thanh niên của xã phải căng mình kiểm soát giấy tờ, đô thân nhiệt... của hàng trăm lượt phương tiện ra vào chốt với nhiều khó khăn... Nhưng với tinh thần “đâu khó có thanh niên”, các thành viên luôn khắc phục khó khăn, không quản nắng mưa, luôn có mặt ở các chốt để kiểm soát dịch.

Các thành viên chia làm 4 ca trực, thực hiện nhiệm vụ từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm tại các chốt. Từ 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng thì cắt cử một số bạn tham gia tuần tra lưu động cùng lực lượng công an, quân sự xã. Cứ như vậy 24/24 giờ, tình nguyện viên luôn thường trực bảo vệ “vùng xanh”, các thành viên không chỉ kiểm soát dịch bệnh, mà còn có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone, quét mã QR-Code khai báo y tế toàn dân. Đặc biệt, đội hình “Áo xanh tình nguyện” còn ứng dụng công nghệ thiết kế bộ nhận diện khuôn mặt người dân trong vùng nhằm tiết kiệm tối đa thời gian khai báo tại chốt và hạn chế tiếp xúc...

Những mô hình và cách làm trên của tuổi trẻ đoàn viên thanh niên, nhiều “vùng xanh” tại các khu dân cư trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã và đang được giữ vững, nhân rộng. Điều này cũng đồng nghĩa khi phòng tuyến áo xanh được thiết lập vững chắc sẽ tạo nên thành trì vững chắc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của Nhân dân khi dịch đang diễn biến phức tạp.

Bài và ảnh: B. Hân - M.Hiền