Tuyên Quang bảo đảm an toàn thông tin cho thư viện số

- Thứ Năm, 09/12/2021, 11:43 - Chia sẻ
Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là một tiêu chí được đề ra trong Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Thư viện lưu động đa phương tiện tại Trường Tiểu học Nhữ Hán, Yên Sơn, Tuyên Quang
Nguồn: baotuyenquang.com.vn

UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 205/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (sau đây gọi tắt là Kế hoạch).

Cụ thể, việc thực hiện chuyển đổi số ngành thư viện nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số, nâng cao năng lực hoạt động của thư viện từ tỉnh đến cơ sở và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước cũng như của tỉnh.

Mục tiêu chủ yếu đến năm 2025 của Kế hoạch là: Đầu tư cho thư viện cấp tỉnh hoàn thiện và phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, triển khai liên thông, chia sẻ tài nguyên và sản phẩm thông tin thư viện theo chức năng, nhiệm vụ, văn bản hợp tác; bảo đảm thư viện tỉnh, thư viện đại học có trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp với thành phần dữ liệu mở của hệ tri thức Việt số hóa.

Bên cạnh đó, 70% tài liệu cổ, quý hiếm và bộ sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học do Thư viện tỉnh thu thập và quản lý được số hóa; từ 70% công trình nghiên cứu khoa học do thư viện đại học thu thập và quản lý được số hóa.

100% hệ thống thư viện huyện được hiện đại hóa và sử dụng phần mềm thư viện; 100% người làm công tác thư viện (cán bộ Thư viện tỉnh và cán bộ thư viện cấp huyện) được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại, thư viện số; 60% số thư viện huyện được kiểm tra, quản lý thông qua hệ thống quản lý thông tin của cơ quan quản lý.

Định hướng đến năm 2030, Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thư viện số, thực hiện liên thông hệ thống thư viện cấp huyện. Bảo đảm cung ứng hiệu quả dịch vụ cho người sử dụng thư viện mọi nơi, mọi lúc.

Để hoàn thành các mục tiêu, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Được biết, vấn đề an toàn thông tin đang được các địa phương quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đang triển khai Kế hoạch số 204 về việc phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Tuyên Quang năm 2022, trong đó có vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Tuyên Quang hướng đến hoàn thành các mục tiêu cụ thể, bao gồm tối thiểu 70% hệ thống thông tin được xác định cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; 80% các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được giám sát và bảo vệ theo mô hình 4 lớp.

H.Linh