BHXH Đồng Nai

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích

- Thứ Hai, 16/08/2021, 14:35 - Chia sẻ
Ngoài các giải pháp tổng thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các quy định của trung ương và địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai mạnh mẽ, đồng bộ những giải pháp nhằm hạn chế hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp, đáng chú ý là tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành đã chỉ đạo, cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, phải triển khai đồng bộ tất cả mọi hoạt động nghiệp vụ không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân; trong đó tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển đối tượng tham gia, tăng thu, giảm nợ, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, giải quyết chế độ BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi cho nhân dân, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.

Giao diện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia
Giao diện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, ngành BHXH đã cung cấp hầu hết các thủ tục tục hành chính dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng Dịch vụ Công ngành Bảo hiểm xã hội tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và Cổng Dịch vụ Công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.

Cụ thể, tổ chức và cá nhân sau khi có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH sẽ dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan ngay trên thiết bị điện tử thông minh (điện thoại, máy tính bảng) mà không phải trực tiếp tới cơ quan BHXH, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa tránh tụ tập đông người, góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Các giao dịch chưa thực hiện giao dịch điện tử thì tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, trên ứng dụng VssID-BHXH số đã tích hợp 4 thủ tục hành chính gồm cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH. Do đó, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến 4 dịch vụ này ngay trên ứng dụng VssID. Đáng chú ý, khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thuận tiện, an toàn, tránh phải tụ tập đông người mỗi khi đến kỳ lãnh lương hưu. Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID và sử dụng dịch vụ công “Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH” ngay trên ứng dụng VssID để đăng ký, rất thuận tiện và an toàn.

Vân Phi