Tuyệt đối không được để "dịch chồng dịch"

- Thứ Sáu, 28/08/2020, 05:40 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống các dịch khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tuyệt đối không được để dịch chồng dịch.

Phát huy vai trò cơ sở trong phòng chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: Hà Nội luôn xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, do đó, đến nay về cơ bản thành phố đã kiểm soát được tình hình, mặc dù Hà Nội là địa phương có nguy cơ dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, trong bối cảnh phải tập trung phòng chống dịch bệnh, thế nhưng Hà Nội vẫn tổ chức thành công các đại hội cấp trên cơ sở; kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức an toàn tuyệt đối. "Đặc biệt, ngành giáo dục đã sớm đưa ra các phương án để tổ chức khai giảng năm học mới an toàn, trang trọng, bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch, lấy mục tiêu an toàn cho học sinh lên hàng đầu" - Phó Bí thư Thành ủy đánh giá.

UBND thành phố yêu cầu các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn
Ảnh: P. Long

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh công tác phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ thường xuyên, kéo dài và vẫn phải thực hiện tốt. Do đó, đề nghị các cấp các ngành quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là thông báo của Thủ tướng cảnh báo đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, nhất là tại các bệnh viện, chung cư, nhà hàng…"Người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại phạm vi mình quản lý. Thành ủy sẽ xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để đánh giá năng lực, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở để triển khai tốt phương châm “4 tại chỗ”, “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động phòng ngừa các ca bệnh, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch bệnh lây lan… Đặc biệt, cần nâng cao hệ thống phòng dịch của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống tuyến đầu y tế, công an, quân đội. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm phòng dịch của cả hệ thống chính trị và người dân.

Ngoài ra, do hiện đang là thời điểm giao mùa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh cùng với phòng chống đại dịch Covid-19, yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống các dịch khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng... tuyệt đối không được để "dịch chồng dịch".

Yêu cầu các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định dịch bệnh hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Phát hiện, xử lý nhanh nhất, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để khi có ca bệnh mới phát sinh; xác minh, cách ly lấy mẫu F1, F2, phấn đấu 24 giờ phải hoàn thành.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc như: Người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m, có khai báo y tế; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng chống dịch bệnh... “Yêu cầu các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn; đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho khách. Các quận huyện phải kiểm tra, tổng kết rõ nhà hàng nào làm tốt, nhà hàng nào còn vi phạm. Đặc biệt, chú ý các quán bia hơi hiện nay buổi chiều, tối vẫn còn rất đông” - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không bảo đảm. Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, “cò mồi”, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện. Về việc phục vụ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý hiện đã có hướng dẫn rõ ràng, yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh và giáo viên.

Long Huỳnh